Nhà vua Thái toàn quyền quyết định về tài sản Hoàng gia

.

Thái Lan vừa ban bố Đạo luật về tài sản Hoàng gia (Crown Property Act) sửa đổi, theo đó chính thức trao cho Nhà vua Maha Vajiralongkorn quyền kiểm soát toàn bộ cơ quan hiện quản lý khối tài sản ước tính hàng tỷ USD của chế độ quân chủ nước này. Việc ban hành đạo luật sửa đổi được xem là động thái mới nhất trong nỗ lực trao thêm quyền cho Nhà vua Maha Vajiralongkorn kể từ khi ông chính thức nhận lời mời lên ngôi từ Quốc hội vào tháng 12 năm ngoái.

Ông Maha Vajiralongkorn nhận lời mời lên ngôi vua vào tháng 12-2016.     Ảnh: AFP
Ông Maha Vajiralongkorn nhận lời mời lên ngôi vua vào tháng 12-2016. Ảnh: AFP

Theo Reuters, đạo luật sửa đổi trên sẽ thay thế 3 điều luật được ban hành sớm nhất vào năm 1936, đồng thời đánh dấu lần sửa đổi đầu tiên đối với các văn bản pháp luật liên quan đến tài sản của Hoàng gia trong nhiều thập niên qua ở nước này.

Hiện tài sản xác thực của Cục Sở hữu Hoàng gia (CPB) - cơ quan quản lý và kinh doanh tài sản của gia đình Hoàng gia, chưa được công khai chính thức. Song, ước tính gần đây cho thấy, cơ quan này đang quản lý hơn 30 tỷ USD của Hoàng gia thông qua việc nắm giữ hàng loạt bất động sản và các khoản đầu tư khác.

Việc sửa đổi nói trên cho phép Nhà vua Maha Vajiralongkorn “giám sát trực tiếp và toàn quyền tự quyết” đối với tất cả tài sản mà CPB đang nắm giữ cũng như tài sản cá nhân của đức vua. Nhà vua cũng có quyền chỉ định CPB, hay bất kỳ cá nhân hoặc cơ quan nào khác để quản lý khối tài sản của Hoàng gia. Hơn nữa, Nhà vua còn là người duy nhất có quyền chỉ định thành lập một hội đồng quản trị để quản lý khối tài sản này và bổ nhiệm chủ tịch - vị trí trước đây luôn được giao cho Bộ trưởng Tài chính.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.