Tổng thống Philippines muốn tấn công phiến quân

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố, ông không muốn tiến hành hòa đàm với nhóm phiến quân đối lập ở nước này, đồng thời sẽ lên kế hoạch truy quét các phần tử nổi dậy một khi quân đội chính phủ hoàn tất chiến dịch tái chiếm thành phố Marawi từ các tay súng Maute có quan hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Hãng Reuters dẫn phát biểu của ông Duterte ngày 20-7 tại một căn cứ quân sự ở đảo miền nam Mindanao nhấn mạnh, ông sẽ ra lệnh tấn công tổ chức Quân đội Nhân dân mới (NPA) - một nhánh vũ trang gồm 4.000 thành viên - sau khi quân đội chính phủ tiêu diệt toàn bộ các tay súng Maute ở thành phố Marawi. Ông Duterte khẳng định, lực lượng này đã lợi dụng cuộc nổi dậy và bao vây của các tay súng Maute ở Marawi để tấn công quân chính phủ ở đảo Mindanao.

Tổng thống Duterte hiện đối mặt với thách thức an ninh lớn nhất kể từ khi ông nhậm chức khi cùng lúc phải đối phó với các cuộc nổi dậy của các tay súng cam kết trung thành với IS, cũng như luôn trong tâm thế cảnh giác cao độ trước các vụ phục kích của phiến quân ở đảo Mindanao.

Đàm phán hòa bình giữa chính phủ Philippines và NPA đã nhiều lần bị gián đoạn từ khi ông Duterte nắm quyền hồi năm ngoái. Hai bên đã nhiều lần ra các tuyên bố ngừng bắn đơn phương, song các lệnh ngừng bắn này đều đổ vỡ do các bên liên tục cáo buộc đối phương đã tiến hành tấn công khi đang trong quá trình đàm phán.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.