Vụ tấn công xe buýt ở Ấn Độ: Các tay súng ly khai bị quy trách nhiệm

Ngày 11-7, chính phủ Ấn Độ cáo buộc những tay súng ly khai tiến hành vụ tấn công ở huyện Anantnag, bang Jammu and Kashmir vào đêm trước đó, làm 7 người chết và 19 người khác bị thương. Song, các nhóm nổi dậy ở Kashmir lên án cuộc tấn công và khẳng định họ không tham gia vụ việc này.

Đêm 10-7 (giờ địa phương), trong một vụ đấu súng dữ dội với lực lượng cảnh sát, những kẻ tấn công đã nổ súng vào một xe buýt ở huyện Anantnag trong gần 5 phút. Chiếc xe này chở khoảng 60 người hành hương theo đạo Hindu đang trên đường trở về sau khi thực hiện các nghi lễ tại đền thờ Amarnath, còn được gọi là nơi ở của thần Shiva. Đền thờ này ở độ cao 3.800 mét, trên những ngọn núi cheo leo thuộc vùng Kashmir do Ấn Độ kiểm soát. Giới chức Ấn Độ cho biết, hầu hết những người bị thương đã được xuất viện, thi thể của 7 nạn nhân đang được đưa về quê nhà ở Gujarat và Maharashtra, miền tây nước này.

Cảnh sát đang nỗ lực truy lùng những kẻ tấn công. Tổng Thanh tra cảnh sát khu vực Kashmir Muneer Khan cho rằng, vụ tấn công do tổ chức Lashkar-e-Taiba (LeT) tiến hành và kẻ khủng bố người Pakistan là Ismail cầm đầu. Trong khi đó, các nhà lãnh đạo phe ly khai yêu cầu tiến hành điều tra độc lập về cuộc tấn công đẫm máu này, đồng thời lên án vụ việc.  

Bất chấp nguy cơ sẽ có thêm các vụ tấn công, hàng ngàn người theo đạo Hindu vẫn tiếp tục hành hương đến đền thờ Amarnath để thể hiện lòng tôn kính thần Shiva. Theo hãng ANI News, thủ đô New Delhi được đặt trong tình trạng báo động cao nhằm bảo đảm an toàn cho các chuyến xe buýt chở người hành hương.
Hãng AP dẫn lời Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nhấn mạnh, nước này sẽ không bao giờ chịu khuất phục trước những cuộc tấn công hèn nhát và xấu xa như vậy.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.