Mỹ - Nga có thể xoa dịu căng thẳng

.

Ngày 7-8, phát biểu với báo giới tại thủ đô Manila (Philippines), Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết, mối quan hệ giữa nước ông và Nga sẽ không chấm dứt chỉ vì những nghi vấn xung quanh cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, đồng thời bày tỏ tin tưởng Washington và Mátxcơva có thể tìm cách xoa dịu căng thẳng.

Trước đó, ngày 6-8, ông Tillerson gặp gỡ người đồng cấp Nga Sergei Lavrov bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tại Manila. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà ngoại giao này kể từ lúc Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành luật trừng phạt Nga hồi tuần trước.

Ông Tillerson cho biết, ông đã thảo luận với Ngoại trưởng Nga về nghi vấn Mátxcơva có liên quan cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016. Tuy nhiên, ông Tillerson khẳng định nghi vấn này không phá hủy mối quan hệ giữa hai nước tới mức không thể đảo ngược. Ông nói: “Chúng tôi muốn làm việc với Nga về các lĩnh vực liên quan đến an ninh quốc gia, cùng lúc đó phải xử lý vấn đề bất thường về sự mất niềm tin đang chia rẽ hai nước. Đây là điều mà những nhà ngoại giao được yêu cầu phải làm”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Lavrov cho rằng, ông tin Mỹ cũng sẵn sàng tiếp tục đối thoại với Mátxcơva về những vấn đề phức tạp, bất chấp quan hệ giữa hai nước đang căng thẳng.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.