Người thừa kế Samsung có thể nhận án 12 năm tù

.

Ngày 7-8, các công tố viên Hàn Quốc đề nghị bản án 12 năm tù đối với Phó Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong vì các tội, trong đó có tội hối lộ cựu Tổng thống Park Geun-hye nhằm tăng cường quyền kiểm soát đế chế kinh doanh của gia đình ông.

Ông Lee Jae-yong ra tòa ngày 7-8.  		             Ảnh: AP
Ông Lee Jae-yong ra tòa ngày 7-8. Ảnh: AP

Ông Lee bị truy tố và giam giữ từ tháng 2-2017 vì các cáo buộc: biển thủ và khai man trong vụ bê bối tham nhũng làm chấn động chính trường Hàn Quốc, khiến cựu Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất. Ngoài ra, doanh nhân 48 tuổi này còn đối mặt với những cáo buộc khác như vận chuyển trái phép tài sản ra nước ngoài và che giấu các hành vi phạm tội.

Các công tố viên khẳng định Samsung đã “hối lộ” để được “bật đèn xanh” cho phi vụ sáp nhập 2 công ty con của Samsung là Cheil Industries và Samsung C&T hồi năm 2015. Khoản hối lộ này được cho là dưới chiêu bài “đóng góp về tài chính” cho 2 quỹ và một công ty tư vấn liên quan đến bạn thân của bà Park là bà Choi Soon-Sil, để đổi lấy việc quỹ hưu trí quốc gia hậu thuẫn vụ sáp nhập nói trên. Vụ sáp nhập được giới quan sát nhìn nhận là cách để đưa Phó Chủ tịch Lee Jae Yong lên nắm tập đoàn một cách êm thắm.

Theo AFP, trong phiên điều trần cuối cùng của ông Lee tại Tòa án trung tâm quận Seoul ngày 7-8, các công tố viên nhận định ông Lee là “người hưởng lợi lớn nhất” trong vụ bê bối trên. Ngoài ra, công tố viên cũng đề nghị mức án từ 7-10 năm tù đối với 4 lãnh đạo khác của Samsung.

Tòa dự kiến đưa ra phán quyết cuối cùng vào ngày 25-8, tức 2 ngày trước khi thời hạn tạm giam ông Lee kết thúc.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.