Tân Thủ tướng Pakistan công bố nội các

Ngày 4-8, tân Thủ tướng Pakistan Shahid Khaqan Abbasi (58 tuổi) công bố nội các mới bao gồm quan chức thân cận của người tiền nhiệm Nawaz Sharif - người bị Tòa án Tối cao phế truất hồi cuối tháng trước vì cáo buộc tham nhũng.  

Hãng Reuters cho biết, 47 thành viên của nội các mới (gồm 28 bộ trưởng cấp liên bang và 19 bộ trưởng cấp nhà nước) đã chính thức tuyên thệ nhậm chức trong một buổi lễ tại dinh Tổng thống ở thủ đô Islamabad. Nhà phân tích chính trị nổi tiếng của nước này, ông Zahid Hussain, nhận định đây là nội các mới có “quy mô rất lớn” vì gần như gấp đôi số lượng thành viên nội các dưới thời ông Nawaz Sharif khi ông giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử năm 2013.  

Phần lớn các bộ trưởng đã phục vụ trong nội các dưới thời cựu Thủ tướng Nawaz Sharif. Song, một số gương mặt mới đã xuất hiện. Ông Khawaja Muhammad Asif, người từng giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng, được chỉ định làm Ngoại trưởng. Bộ trưởng Tài chính Ishaq Dar được tái bổ nhiệm. Bộ trưởng Thương mại Khurram Dastgir giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng. Cựu Bộ trưởng Kế hoạch Ahsan Iqbal, làm Bộ trưởng Nội vụ.

Theo Reuters, đảng Liên đoàn Hồi giáo Pakistan (PML-N) chiếm đa số ghế trong Quốc hội nhưng hiện chưa đưa ra quyết định chính thức nào về việc ông Abbasi tiếp tục đảm nhiệm cương vị Thủ tướng hay từ nhiệm, tạo điều kiện thuận lợi để ông Shahbaz Sharif (66 tuổi), em trai cựu Thủ tướng Nawaz Sharif, kế nhiệm người anh.

Kể từ khi tân Thủ tướng Abbasi lên nắm quyền, có một số lo ngại về việc ông rời vị trí Thủ hiến bang Punjab để nắm quyền tại Islamabad có thể sẽ làm “suy yếu” khả năng của PML-N trong việc giành sự ủng hộ của bộ phận lớn cử tri. Thực tế, trong các cuộc bầu cử ở Pakistan, bất cứ ứng viên nào giành chiến thắng ở bang Punjab - nơi chiếm hơn một nửa dân số của nước này - có thể nắm chắc phần thắng trong việc thành lập bộ máy chính phủ.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.