Tháng 7, OPEC vẫn tăng sản lượng dầu khai thác

Theo báo cáo hằng tháng của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) công bố ngày 11-8, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã tăng sản lượng dầu khai thác trong tháng 7. Trong lúc nguồn cung dầu mỏ toàn cầu tăng liên tục suốt 3 tháng, thông tin này tạo thêm nghi ngờ về khả năng thực hiện cam kết cắt giảm sản lượng để hỗ trợ giá dầu của các nước thành viên OPEC.

IEA cho biết, sản lượng dầu khai thác tháng 7 của OPEC lên mức 32,87 triệu thùng/ngày, trong khi con số này tháng 6 là 32,69 triệu thùng/ngày. Tổng lượng cung dầu toàn cầu trong tháng 7 đạt mức 98,16 triệu thùng/ngày.

Saudi Arabia - một trong hai quốc gia khai thác dầu mỏ hàng đầu của OPEC - đã chạm mức giới hạn khai thác trong tháng 7. Trong khi đó, Iraq chỉ cắt giảm 1/3 so với cam kết.

Tuy nhiên, theo IEA, tình trạng thừa cung này đang được xoa dịu, một phần do nhu cầu dầu mỏ đang tăng nhanh (dự báo đạt trung bình 97,6 triệu thùng/ngày trong năm nay).

Theo AFP, IEA cho rằng, 22 quốc gia sản xuất dầu tham gia thỏa thuận cắt giảm sản lượng hồi tháng 11 năm ngoái cần tuân thủ các điều khoản cam kết nhằm duy trì tình trạng tái cân bằng. Thực tế, việc một số nước không tuân thủ đã làm suy yếu nỗ lực cắt giảm sản lượng dầu khai thác, ngăn chặn dầu thô rớt giá. Tỷ lệ các nước trong OPEC tuân thủ tháng 7 chỉ đạt 75%, trong khi con số này tháng 6 là 77%. Còn đối với các nước ngoài OPEC tham gia thỏa thuận, tỷ lệ này là 67%.

Hiện 22 quốc gia nói trên đang sản xuất thừa 470.000 thùng mỗi ngày so với cam kết. Sản lượng dầu toàn cầu tháng 7 cao hơn cùng kỳ năm ngoái 500.000 thùng. Kể từ lúc thực hiện cam kết, giá dầu thô thế giới dao động quanh mức 50 USD/thùng. Cuối tuần qua, giá dầu Brent giảm 39 cent, còn 51,51 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu WTI giảm 41 cent, còn 48,18 USD/thùng.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.