Tìm giải pháp hòa bình vấn đề Biển Đông

.

Các Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ, Nhật Bản và Úc thúc giục Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc tìm kiếm các giải pháp hòa bình phù hợp với luật quốc tế trong vấn đề Biển Đông.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh (thứ tư, từ trái sang) chụp ảnh chung với các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+3.  											                 Ảnh: AP
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh (thứ tư, từ trái sang) chụp ảnh chung với các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+3. Ảnh: AP

Ngày 7-8, gặp gỡ bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 50 (AMM 50) và các hội nghị liên quan tại thủ đô Manila (Philippines), Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Rex Tillerson, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono và người đồng cấp Úc Julie Bishop đã ra tuyên bố chung khẳng định tầm quan trọng của hợp tác an ninh trong giải quyết tranh chấp lãnh hải. Theo hãng tin Kyodo, tuyên bố chung nêu rõ: Các bộ trưởng phản đối mạnh mẽ những hành động ép buộc đơn phương có thể làm thay đổi hiện trạng và làm gia tăng căng thẳng tại Biển Đông.

Theo đó, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản, Mỹ và Úc thúc các bên liên quan làm rõ các tuyên bố chủ quyền của mình trên Biển Đông và tìm kiếm các giải pháp hòa bình phù hợp với luật biển quốc tế.
Các bộ trưởng yêu cầu Trung Quốc tuân thủ phán quyết hồi tháng 7-2016 của Tòa Trọng tài thường trực (PCA) tại Hà Lan đối với vụ Philippines kiện Trung Quốc về các tranh chấp trên Biển Đông. Phán quyết của PCA bác bỏ yêu sách “đường lưỡi bò” phi lý mà Trung Quốc đơn phương vẽ ra trên Biển Đông.

Phán quyết được đưa ra theo đơn kiện mà chính quyền cựu Tổng thống Philippines Benigno Aquino theo đuổi từ năm 2013. Tuy nhiên, Trung Quốc tuyên bố không chấp nhận phán quyết này.
Cũng trong tuyên bố ngày 7-8, Mỹ, Nhật và Úc kêu gọi ASEAN và Trung Quốc bảo đảm rằng Bộ quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC) vừa được thông qua dự thảo khung sẽ “mang tính ràng buộc về pháp lý, có ý nghĩa, hiệu quả, phù hợp với luật quốc tế”.

Trước đó, ngày 6-8, ASEAN và Trung Quốc đã thông qua dự thảo khung COC, dự kiến trình lên các lãnh đạo tại Hội nghị Cấp cao ASEAN vào tháng 11 tới. Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN hoan nghênh động thái này và mong muốn sẽ có thêm các cuộc tham vấn về COC theo khuôn khổ của việc thực thi đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

Tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Trung Quốc ở thủ đô Manila, hai bên bày tỏ sự hài lòng trước những thành tựu trong quan hệ đối tác chiến lược song phương trong suốt 15 năm qua và nhất trí thúc đẩy tăng cường hợp tác hơn nữa.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh: Là một tổ chức quan trọng trong khu vực, ASEAN đang trở thành lực lượng chính trong việc thúc đẩy hội nhập khu vực và duy trì hòa bình cũng như ổn định khu vực. Theo ông, Trung Quốc luôn coi ASEAN là một ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Bắc Kinh; Trung Quốc luôn ủng hộ ASEAN giữ vai trò trung tâm trong hợp tác khu vực và vai trò lớn hơn trong việc giải quyết các vấn đề quốc tế cũng như khu vực.

Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị đề xuất 7 điểm hợp tác tương lai song phương:

- Xây dựng quan hệ Đối tác chiến lược Trung Quốc​ - ASEAN Tầm nhìn 2030 làm kế hoạch hành động chi tiết để định hướng các mối quan hệ trong tương lai.

- Phối hợp Sáng kiến “Vành đai và Con đường” với kế hoạch tổng thể về kết nối ASEAN, và mở rộng hơn nữa quy mô, phạm vi hợp tác song phương.

- Lấy năm 2018 là Năm Đổi mới Trung Quốc ​- ASEAN, qua đó tạo điều kiện phát huy đầy đủ sự bổ trợ giữa sự phát triển đổi mới theo định hướng của Trung Quốc với sự tăng trưởng đổi mới theo định hướng của ASEAN và khởi động việc nâng cấp quan hệ hợp tác Trung Quốc​ - ASEAN.

- Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các kết quả về việc nâng cấp Khu vực thương mại tự do (FTA) Trung Quốc​-ASEAN và cùng nhau bảo vệ cơ chế thương mại tự do toàn cầu.

- Thực thi đầy đủ Tuyên bố chung Trung Quốc ​ - ASEAN về hợp tác năng lực sản xuất và đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa của nhau.

- Xây dựng các trụ cột mới phục vụ hợp tác và giao lưu nhân dân, bảo đảm sự thành công của Năm hợp tác du lịch Trung Quốc- ASEAN, và ban hành tuyên bố chung về hợp tác du lịch để củng cố nền tảng xã hội cũng như sự ủng hộ của cộng đồng đối với các mối quan hệ song phương.
- Đẩy nhanh đàm phán về Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và cùng nhau dẫn dắt tiến trình hội nhập khu vực.

Tăng cường hợp tác tài chính

Tại thủ đô Manila (Philippines), Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+3 gồm 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và 3 đối tác gồm Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc ngày 7-8 thống nhất sẽ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực tài chính nhằm thúc đẩy ổn định kinh tế trong khu vực.

Tân Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono khẳng định Tokyo sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với các quốc gia ASEAN, Trung Quốc và Hàn Quốc nhằm tăng cường khả năng dự báo các cuộc khủng hoảng kinh tế khu vực hoặc quốc tế. Ông Kono nhấn mạnh: Nhật Bản sẽ nỗ lực chống lại chủ nghĩa bảo hộ đang gia tăng.

TTXVN

B.T tổng hợp

;
.
.
.
.
.