Triều Tiên vẫn "mở cửa" cho du khách Mỹ

.

CHDCND Triều Tiên khẳng định vẫn “mở cửa” cho tất cả du khách Mỹ, bất chấp việc chính phủ Washington cấm công dân Mỹ đến quốc gia Đông Bắc Á này.

Một du khách tự chụp ảnh cho mình trong chuyến thăm ga tàu điện ngầm ở CHDCND Triều Tiên. Khoảng 4.000 - 5.000 du khách phương Tây đến thăm Bình Nhưỡng mỗi năm. Ảnh: AFP
Một du khách tự chụp ảnh cho mình trong chuyến thăm ga tàu điện ngầm ở CHDCND Triều Tiên. Khoảng 4.000 - 5.000 du khách phương Tây đến thăm Bình Nhưỡng mỗi năm. Ảnh: AFP

Hãng Reuters cho biết, Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên ngày 4-8 chỉ trích quyết định của Washington trong việc cấm công dân Mỹ đến quốc gia này, gọi đây là “âm mưu bẩn thỉu” nhằm hạn chế các hoạt động giao lưu nhân dân. Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA dẫn lời một người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho rằng, không có lý do gì để khách nước ngoài cảm thấy bị đe dọa khi ở CHDCND Triều Tiên và người dân khắp thế giới được khuyến khích đến Bình Nhưỡng. “Cánh cửa luôn mở cho tất cả người Mỹ đến thăm đất nước chúng tôi với sự thiện chí và mong muốn chứng kiến thực tế của chúng tôi”, người phát ngôn này nói.

Lệnh cấm của Mỹ có hiệu lực từ ngày 1-9 và kéo dài 1 năm, trừ khi được Ngoại trưởng Rex Tillerson dỡ bỏ sớm hơn. Lệnh cấm nêu rõ: Tất cả các hộ chiếu Mỹ không được cấp phép đến hoặc đi qua CHDCND Triều Tiên, trừ một số trường hợp đặc biệt, do lo ngại sự an toàn của công dân Mỹ bị đe dọa. Song, một số người, trong đó có nhà báo và các nhân viên làm công tác nhân đạo, có thể xin cơ chế ngoại lệ. Theo đó, CHDCND Triều Tiên là nước duy nhất bị Mỹ áp dụng lệnh cấm này.

Ngoài ra, trong cảnh báo đi lại được công bố ngày 3-8, Bộ Ngoại giao Mỹ thúc giục tất cả công dân nước này rời khỏi CHDCND Triều Tiên trước khi chính sách cấm có hiệu lực.

Mỹ thực hiện lệnh cấm nói trên trong lúc căng thẳng giữa Washington và Bình Nhưỡng leo thang sau khi quốc gia Đông Bắc Á liên tiếp thử tên lửa đạn đạo liên lục địa. Hơn nữa, lệnh này được đưa ra sau cái chết của Otto Warmbier hồi tháng 6 vừa qua. Warmbier (22 tuổi), sinh viên Đại học Virginia (Mỹ), bị CHDCND Triều Tiên kết án 15 năm lao động khổ sai vì tội lấy trộm một tấm bảng tuyên truyền trong khách sạn. Warmbier đã trở lại Mỹ trong tình trạng hôn mê mặc dù không có dấu hiệu nào cho thấy anh bị đánh đập. Warmbier qua đời ngày 19-6, vẫn chưa rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của anh. CHDCND Triều Tiên đang giam giữ 2 học giả người Mỹ gốc CHDCND Triều Tiên, 1 nhà truyền giáo, 1 mục sư Canada và 3 người Hàn Quốc. Tính trong 10 năm qua, ít nhất 16 công dân Mỹ bị CHDCND Triều Tiên bắt giữ, nhằm vào những người đi du lịch độc lập và những người tham gia những chuyến đi có tổ chức.  

Hãng KCNA cũng cho rằng, lệnh cấm phản ánh quan điểm của Washington xem Bình Nhưỡng là kẻ thù, đồng thời tái khẳng định chính phủ của Tổng thống Donald Trump nên từ bỏ các chính sách thù địch đối với quốc gia phía bắc trên bán đảo Triều Tiên. Còn các quan chức Bình Nhưỡng khẳng định lệnh trừng phạt chống lại quốc gia này sẽ không có tác động gì.

Nghị sĩ Joe Wilson của đảng Cộng hòa, người giới thiệu lệnh cấm cho biết, trong số 4.000 - 5.000 du khách phương Tây đến Bình Nhưỡng mỗi năm, hàng trăm người là công dân Mỹ. Tổng Giám đốc Công ty Koryo Tours, Simon Cockerell, ước tính công dân Mỹ chiếm 20% số du khách phương Tây đến CHDCND Triều Tiên mỗi năm.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết, Washington sẽ không tổ chức đàm phán với CHDCND Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng không chứng minh việc nước này sẵn sàng từ bỏ các chương trình tên lửa và hạt nhân.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.