Trung Quốc muốn Triều Tiên ngừng thử tên lửa và hạt nhân

 Áp lực của toàn cầu với các biện pháp trừng phạt CHDCND Triều Tiên nhận được sự ủng hộ của Trung Quốc. Bắc Kinh đã kêu gọi Bình Nhưỡng ngừng thử tên lửa và hạt nhân.

Ngày 6-8, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị mô tả các biện pháp trừng phạt mới của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) nhằm vào CHDCND Triều Tiên là phản ứng phù hợp đối với hàng loạt vụ thử tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng. Song, Bắc Kinh cho rằng, đàm phán là giải pháp cần thiết để giải quyết vấn đề hiện nay ở “thời điểm quan trọng”.

Phát biểu của ông Vương Nghị với báo giới được đưa ra bên lề Hội nghị Ngoại trưởng AEAN tại thủ đô Manila của Philippines. Nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc nhấn mạnh: “Sau khi thực thi nghị quyết (của HĐBA LHQ), bán đảo Triều Tiên bước vào thời điểm quan trọng”. Ông kêu gọi tất cả các bên có thái độ trách nhiệm khi đưa ra những tuyên bố cũng như hành động, đặc biệt tránh làm căng thẳng leo thang. “Trừng phạt là cần thiết nhưng trừng phạt không phải là mục tiêu cuối cùng”, hãng Reuters dẫn lời ông Vương Nghị nói.

Theo AP, từ lâu Mỹ muốn Trung Quốc dùng ảnh hưởng của đồng minh lớn để yêu cầu CHDCND Triều Tiên ngừng thử tên lửa và hạt nhân. Lần này, ông Vương Nghị thúc giục Bình Nhưỡng điềm tĩnh, không vi phạm nghị quyết của HĐBA LHQ, không thử tên lửa và hạt nhân. “Điều này sẽ giúp CHDCND Triều Tiên có quyết định đúng đắn và khôn ngoan”, ông Vương Nghị nói.

Trung Quốc kêu gọi Mỹ và CHDCND Triều Tiên nối lại đàm phán nhưng Nhà Trắng cho rằng, động thái này vẫn còn sớm, đồng thời bác bỏ đề nghị của Bắc Kinh về việc Washington ngừng các cuộc tập trận với Hàn Quốc để đổi lấy việc Bình Nhưỡng ngừng phát triển hạt nhân.

Mặc dù Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng khẳng định chính phủ của Tổng thống Donald Trump sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán với CHDCND Triều Tiên nhưng ông cho rằng, điều này sẽ không diễn ra cho đến khi Bình Nhưỡng đồng ý ngừng hạt nhân. Theo ông, thậm chí ngay cả khi các biện pháp trừng phạt của LHQ đặt ra nhằm đưa Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán thì các điều kiện thương thảo vẫn chưa chín muồi.

Mỹ cũng cảnh báo sẽ giám sát chặt chẽ việc Trung Quốc tuân thủ các biện pháp trừng phạt mới đối với CHDCND Triều Tiên. Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ tại châu Á, bà Susan Thornton, nói rằng Bắc Kinh từng hợp tác thực hiện các biện pháp trừng phạt nhằm chống lại Bình Nhưỡng nhưng sau đó mọi việc trở lại như cũ. Bà Susan nhận định: Việc Trung Quốc lần này ủng hộ nghị quyết của HĐBA LHQ cho thấy nước này “đã nhận ra vấn đề lớn cần thực hiện”.

Trước đó, ngày 5-8, HĐBA LHQ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với CHDCND Triều Tiên sau 2 vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa của Bình Nhưỡng trong tháng 7 vừa qua. Nghị quyết trừng phạt do Mỹ soạn thảo cấm CHDCND Triều Tiên xuất khẩu than, sắt, quặng sắt, chì, quặng chì và hải sản; cấm các nước tăng số lượng lao động Triều Tiên ở nước ngoài; cấm các hình thức liên doanh mới với Triều Tiên và bất kỳ hoạt động đầu tư mới nào trong các công ty liên doanh hiện tại với nước này. Nghị quyết cũng bổ sung 9 cá nhân và 4 thực thể của CHDCND Triều Tiên vào danh sách trừng phạt, trong đó có một ngân hàng chủ chốt, với hình thức bị “đóng băng” tài sản toàn cầu và cấm đi lại. Dự kiến việc trừng phạt có thể làm kim ngạch xuất khẩu của CHDCND Triều Tiên vốn ở mức 3 tỷ USD/năm sụt giảm 1/3.

Trong khi đó, tuy Nga ủng hộ nghị quyết của HĐBA nhưng Đại sứ Nga tại LHQ Vasily Nebenzya cho rằng, cần có chiến lược chính trị để giải quyết chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, bởi những biện pháp trừng phạt là không khả thi và không thể dùng trừng phạt để “bóp nghẹt” nền kinh tế của Triều Tiên.

VĨNH AN

;
.
.
.
.
.