Úc phát hiện âm mưu đánh bom máy bay

Ngày 4-8, cảnh sát Úc cho biết, một chỉ huy cấp cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã hướng dẫn một nhóm người Úc đánh bom chuyến bay quốc tế từ Sydney của hãng hàng không Etihad.

Theo đó, một người đàn ông Úc đã cử em trai của mình đến sân bay Sydney để đón chuyến bay nói trên, mang theo “một thiết bị nổ tự chế đầy đủ chức năng” dưới dạng máy xay thịt. Phó Ủy viên An ninh quốc gia Úc Michael Phelan cho rằng: “Người trực tiếp mang thiết bị nổ nay lên máy bay không biết chiếc máy xay thịt đó là một quả bom.”

Theo ông Phelan, chất nổ quân sự cao cấp trong quả bom đã được chuyển từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Úc theo đường hàng không. Đây là một phần trong kế hoạch do IS “thúc đẩy và hướng dẫn”, nhắm đến chuyến bay ngày 15-7 của hãng Etihad. Tuy nhiên, quả bom này không qua được cửa an ninh sân bay. Hiện hai người đàn ông nói trên bị buộc tội liên quan đến khủng bố.

Theo Reuters, đây là một trong những âm mưu quân sự “phức tạp nhất” của Úc. Cảnh sát cho biết hai đối tượng cũng lên kế hoạch lắp đặt một “thiết bị phát tán hóa chất” nhằm thải khí độc nơi công cộng. Với sự chỉ dẫn của một chỉ huy IS chưa được xác minh, các đối tượng này đã xây dựng “thiết bị nổ tự tạo đầy đủ chức năng”.

Trước đó, ngày 29-7, cảnh sát bắt giữ 4 người đàn ông tại Sydney vì cáo buộc liên quan đến khủng bố. Trong đó, hai đối tượng (Khaled Khayat và Mahmoud Khayat) bị buộc tội lên kế hoạch khủng bố, một người đang bị thẩm vấn và một người đã được thả.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.