Anh muốn có thỏa thuận an ninh mới với EU

Chính phủ Anh ngày 17-9 cho biết, London muốn đàm phán về một hiệp ước an ninh với Liên minh châu Âu (EU) để duy trì hợp tác chống tội phạm và khủng bố sau khi rời khối vào tháng 3-2019.  

Hãng AFP dẫn lời Bộ trưởng Brexit của Anh, ông David Davis, nhấn mạnh nước ông đã hợp tác sâu sắc với EU về các vấn đề an ninh và hai bên đều muốn tìm cách duy trì sự hợp tác này. Đề xuất của Anh về hợp tác với EU trong tương lai sẽ được đưa ra vào hôm nay (18-9), chỉ vài ngày sau khi xảy ra vụ nổ bom ở tàu điện ngầm Parsons Green, phía tây thủ đô London, làm 30 người bị thương.

Theo báo Independent, ông Davis cho rằng, vấn đề Brexit không ảnh hưởng đến cuộc chiến chống khủng bố, cả Anh lẫn EU đều có lợi ích khi tiếp tục hợp tác chặt chẽ nhằm bảo đảm an toàn cho công dân. Bộ trưởng Nội vụ Anh Amber Rudd cũng đề cập đến những mối đe dọa tội phạm và khủng bố gia tăng sau những gì xảy ra ở Anh và trên khắp châu Âu gần đây. “Khi chúng ta chuẩn bị rời EU, quan trọng là chúng ta phải thống nhất cách thức mới để tiếp tục bảo đảm an ninh, thực thi pháp luật và hợp tác chống tội phạm”, bà Rudd nói.

Trước đó, các quan chức cấp cao EU cảnh báo, Anh cần nhanh chóng làm rõ quan điểm về các vấn đề an ninh, nếu không sẽ bị mất cơ hội có những công cụ chống khủng bố mới.

BÌNH YÊN
 

;
.
.
.
.
.