Động đất mạnh 7,1 độ Richter Mexico nỗ lực cứu người

.

* Bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam

Ngày 21-9, đội ngũ cứu hộ tại Mexico tiếp tục chạy đua với thời gian để tìm kiếm những nạn nhân còn mắc kẹt trong các đống đổ nát sau trận động đất mạnh 7,1 độ Richter xảy ra chiều 19-9 (giờ địa phương).

Các lực lượng chức năng nỗ lực tìm kiếm những người sống sót và bị mắc kẹt trong đống đổ nát. 	                                   Ảnh: AFP
Các lực lượng chức năng nỗ lực tìm kiếm những người sống sót và bị mắc kẹt trong đống đổ nát. Ảnh: AFP

Theo Reuters, tính đến ngày 21-9, có ít nhất 237 người chết và 1.900 người khác bị thương trong trận động đất kinh hoàng này. Trong số những người thiệt mạng có 102 người ở thủ đô Mexico City, số còn lại ở 5 bang lân cận. Hàng chục tòa nhà đổ nát, các đường ống dẫn gas hư hỏng gây nên các đám cháy khắp thủ đô và các thị trấn khác ở miền Trung. 50 người đã được cứu sống từ trong các đống đổ nát.

Hãng AFP cho biết, hàng trăm binh sĩ, cảnh sát và tình nguyện viên nỗ lực tìm kiếm hàng chục nạn nhân có thể vẫn bị vùi lấp bên dưới trường Enrique Rebsamen - nơi các quan chức cho biết có 21 trẻ em từ 7-13 tuổi, cùng 5 người lớn đã thiệt mạng. Đến nay, có 11 học sinh và ít nhất 1 giáo viên được giải cứu khỏi đống đổ nát tại ngôi trường ở phía nam thủ đô này.   

Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto tuyên bố 3 ngày quốc tang để tưởng niệm các nạn nhân xấu số. Ông cũng cho biết, ưu tiên lớn nhất hiện nay là tiếp tục tìm kiếm những người đang bị mắc kẹt dưới lớp đất đá và bảo đảm chăm sóc y tế đầy đủ cho những người bị thương.

Tại thủ đô Mexico City, các dịch vụ giao thông công cộng, tàu điện ngầm, xe buýt, xe điện tiếp tục hoạt động miễn phí. Hầu hết các tuyến đường sắt đã trở lại hoạt động bình thường.

Đây là trận động đất lớn thứ hai liên tiếp tại Mexico trong tháng 9 này. Trước đó, ngày 7-9 vừa qua, trận động đất có cường độ 8,2 độ Richter ở ngoài khơi phía nam Mexico cướp đi sinh mạng của ít nhất 90 người và làm khoảng 300 người khác bị thương. Tâm chấn của hai trận động đất nằm cách nhau 650km. Vì vậy các chuyên gia cho rằng, hai trận động đất không liên quan nhau.

Đáng chú ý, trận động đất ngày 19-9 diễn ra trùng ngày với thảm họa năm 1985 - cơn địa chấn mạnh nhất trong lịch sử quốc gia Bắc Mỹ này, cướp đi sinh mạng của hàng ngàn người.

l Cũng trong ngày 21-9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết, theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico, hiện chưa có công dân Việt Nam nào bị thương trong trận động đất. Tuy nhiên, nơi ở của một số công dân Việt Nam bị hỏng, Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico đã kịp thời hỗ trợ về chỗ ăn ở tạm thời cho những công dân này.

Đại sứ Việt Nam tại Mexico đang tìm mọi cách, nỗ lực giữ liên lạc và có các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết, bảo đảm an toàn cũng như sinh hoạt cho công dân Việt Nam sinh sống và làm việc tại Mexico. Đại sứ quán Việt Nam cũng ngay lập tức mở đường dây nóng 24/24 giờ bảo hộ công dân để có thể hỗ trợ kịp thời đối với những người cần giúp đỡ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng gửi lời chia buồn và cảm thông sâu sắc nhất đến chính phủ, nhân dân Mexico và gia đình có nạn nhân bị thiệt mạng trong trận động đất.

THƯ LÊ - TTXVN

;
.
.
.
.
.