Mỹ tăng quân "chiếm đóng" Afghanistan hơn 10 năm nữa

.

Ngày 18-9, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis cho biết sẽ điều thêm 3.000 lính Mỹ đến Afghanistan.

Lính Mỹ ở Afghanistan. Ảnh: NYT
Lính Mỹ ở Afghanistan. Ảnh: NYT

Theo tờ Workers World, động thái rõ ràng nhất là thông tin về việc "Vùng Xanh" - một khu vực ở trung tâm phố cổ, nơi đặt nhiều đại sứ quán và các cơ sở quân sự của các quốc gia phương Tây ở thủ đô Kabul - sẽ tăng diện tích lên gấp đôi.

Trong khi chính quyền Mỹ chưa nói rõ ràng, nhưng thông tin này là một sự thừa nhận rằng, trong 16 năm chiến tranh vừa qua mà Mỹ phát động ở nước Trung Á này, Washington đã thất bại trong việc xây dựng một chính quyền để bảo vệ thủ đô Kabul.

Những lời hứa hẹn mới nhất làm tăng thêm nỗi kinh hoàng cho Afghanistan. Hiện đang có phong trào đòi Mỹ rút quân khỏi nước này.

Theo tờ New York Times ngày 16.9, "việc mở rộng Vùng Xanh là một phần của dự án khổng lồ trong vòng 2 năm tới nhằm quy hoạch lại khu vực trung tâm thành phố 5 triệu dân, để đưa tất cả các đại sứ quán của các nước phương Tây, các bộ ngành chính phủ, trụ sở quân sự Mỹ và NATO vào trong khu vực được bảo vệ".

Cùng với đó, Mỹ sẽ tăng quân số tại Afghanistan lên khoảng 15.000 người. CIA cũng đang đẩy nhanh việc tiếp quản chiến dịch ném bom bằng máy bay không người lái từ Lầu Năm Góc.

Theo Lao động

;
.
.
.
.
.