Nga dọa trục xuất thêm 155 nhân viên ngoại giao Mỹ

Ngày 5-9, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo, nước ông có thể trục xuất thêm 155 nhân viên ngoại giao của Mỹ tại Mátxcơva trong thời gian đến để đạt sự cân bằng về số lượng nhân sự trong trong đội ngũ ngoại giao giữa hai bên.

Hãng AFP dẫn phát biểu của Tổng thống Putin trong cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế lớn đang nổi (BRICS) tại Trung Quốc cho biết: “Chúng tôi vẫn giữ quyền quyết định về việc bao nhiêu viên chức ngoại giao Mỹ được ở lại Mátxcơva. Nhưng chúng tôi sẽ không làm việc đó ngay lúc này”.

Tháng 7 vừa qua, Bộ Ngoại giao Nga yêu cầu trước ngày 1-9 Mỹ phải cắt giảm nhân viên ngoại giao ở Nga còn 455 người, bằng số nhân viên ngoại giao Nga ở Mỹ. Tuy nhiên, ông Putin lý giải, trong số 455 nhân viên ngoại giao Nga đang công tác ở Mỹ, có 155 người hiện làm việc cho Liên Hợp Quốc (có trụ sở tại New York). Để bảo đảm cân bằng về số lượng nhân viên ngoại giao giữa hai bên, Mỹ sẽ không thể duy trì 455 nhân viên ngoại giao tại Nga, mà phải cắt giảm tiếp 155 nhân viên còn 300 người.

Căng thẳng ngoại giao giữa hai nước hiện vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”. Ngày 31-8, Mỹ yêu cầu Nga đóng cửa Tổng lãnh sự quán tại thành phố San Francisco thuộc tiểu bang California, cùng 2 tòa nhà phụ trợ tại thủ đô Washington và thành phố New York, nhằm phản ứng trước thông tin từ giới tình báo Mỹ cho rằng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Tổng thống Putin gọi đây là những hành động “chưa từng có tiền lệ và thô lỗ” của Washington. Theo Reuters, nhà lãnh đạo Nga cũng cho biết, ông sẽ yêu cầu Bộ Ngoại giao Nga kiện các cơ quan chức năng của Mỹ ra tòa vì đã vi phạm quyền sở hữu tài sản của Nga.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.