Nga tiêu diệt các chỉ huy IS ở Syria

Ngày 8-9, Nga tuyên bố đã tiêu diệt khoảng 40 tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong một chiến dịch không kích ở gần thành phố Deir Ezzor (Syria), trong đó có 4 chỉ huy hàng đầu của lực lượng này.

Hãng AFP dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, trong số 4 thủ lĩnh bị tiêu diệt trong trận không kích vào một trụ sở chỉ huy, trung tâm liên lạc của IS có Gulmurod Khalimov - “Bộ trưởng Chiến tranh” của tổ chức IS.  Khalimov từng là người đứng đầu đơn vị cảnh sát đặc nhiệm trực thuộc Bộ Nội vụ Tajikistan. Tháng 5-2015, Khalimov tham gia IS và trở thành kẻ tuyển mộ phiến quân cho tổ chức khủng bố này. Khalimov được xem là một chỉ huy nguy hiểm do đã được đào tạo bài bản về các chiến thuật của lực lượng đặc nhiệm ở Mỹ và Tajikistan khi còn đương chức. Mỹ từng treo thưởng 3 triệu USD cho bất cứ ai cung cấp thông tin giúp Washington bắt được Khalimov.

Một đối tượng chủ chốt khác bị tiêu diệt là Abu Mohammed al-Shimali, chuyên phụ trách các vấn đề tài chính và chuyển các tay súng đã được tuyển mộ vào các cơ sở huấn luyện của IS. Một số cơ quan tình báo châu Âu cho rằng, Shimali là người tổ chức các vụ tấn công ở thủ đô Paris của Pháp vào tháng 11-2015.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.