Nhiều người nhập cư vào châu Âu bị ngược đãi

Theo báo cáo công bố ngày 12-9 của các cơ quan Liên Hợp Quốc, hơn ¾ số trẻ em và thanh niên tìm cách nhập cư vào châu Âu là nạn nhân của các vụ ngược đãi trên hành trình vượt biển Địa Trung Hải đầy nguy hiểm.

Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) và Tổ chức Di trú quốc tế đã khảo sát đối với 22.000 người nhập cư và người tị nạn, trong đó có 11.000 trẻ em và thanh niên. Kết quả khảo sát cho thấy, 77% số trẻ em và thanh niên đến châu Âu qua Địa Trung Hải phải chịu “sự ngược đãi, lạm dụng và các hành vi có thể dẫn đến buôn lậu người một cách trực tiếp”.  

Bên cạnh đó, những người nhập cư trẻ tuổi đến từ vùng châu Phi hạ Sahara có nguy cơ bị lạm dụng đặc biệt cao hơn so với những người đến từ các khu vực khác trên thế giới. Theo báo cáo, “nạn kỳ thị chủng tộc có khả năng là một nguyên nhân chính đằng sau sự chênh lệch này”.

Con đường di dân chính từ Libya hiện đặc biệt nguy hiểm do vắng bóng luật pháp. Để đến được châu Âu, những người nhập cư trẻ tuổi phải trả 1.000 - 5.000 USD, để rồi sau đó lại phải đối mặt với nợ nần và nhiều nguy cơ mới khác.

Tuần trước, Liên Hợp Quốc cáo buộc Liên minh châu Âu (EU) “mắt nhắm mắt mở” trước việc những người di cư mắc kẹt tại Libya phải đối mặt với sự tàn bạo, đồng thời kêu gọi liên minh nhanh chóng có biện pháp giúp đỡ họ. Trong khi đó, EU vẫn phải chống chọi với cuộc khủng hoảng nhập cư lớn nhất trong lịch sử.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.