Pháp sẽ bầu lại một nửa Thượng viện

Ngày 24-9, Pháp sẽ bầu lại ½ số thượng nghị sĩ trong một cuộc bỏ phiếu được cho là phép thử đối với Tổng thống Emmanuel Macron.

Hãng AP cho biết, 171/348 ghế sẽ được bầu lại trong số 1.996 ứng cử viên. Các thượng nghị sĩ này được hơn 75.000 quan chức lựa chọn, trong đó có các thành viên Quốc hội, thị trưởng và các hội đồng địa phương. Cuộc bầu cử được kỳ vọng sẽ củng cố phe đa số bảo thủ tại Thượng viện, giành lại ưu thế sau khi thất bại trước đảng La Republique En Marche (Cộng hòa Tiến bước) của ông Macron trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua.  

Bầu cử diễn ra trong lúc uy tín của Tổng thống Macron đang sụt giảm kể từ khi ông đắc cử hồi tháng 5-2017. Việc cắt giảm ngân sách, trong đó có giảm trợ cấp nhà ở cho sinh viên, khiến tỷ lệ ủng hộ ông giảm. Vấn đề cải cách luật lao động gây nhiều tranh cãi, dẫn đến những cuộc biểu tình trên đường phố.
Ông Macron muốn tìm kiếm liên minh tại Thượng viện với các đảng trung lập khác và một số thành viên của đảng Cộng hòa truyền thống để dễ dàng thông qua các dự luật, giúp ông thực hiện kế hoạch cải tổ sâu rộng nhằm tự do hóa nền kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng và đảo chiều tỷ lệ thất nghiệp đang ở mức 9,5%.

BÌNH YÊN
 

;
.
.
.
.
.