Trung Quốc sắp cải tổ mạnh quân đội

Quân đội Trung Quốc đang chuẩn bị bước vào cuộc cải tổ mạnh mẽ, trong đó một số tướng lĩnh hàng đầu đang bị điều tra tham nhũng có thể bị sa thải. Sự thay đổi này sẽ giúp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa các đồng minh tin cậy vào những vị trí then chốt tại Đại hội Đảng khai mạc vào ngày 18-10 tới.

Hãng Reuters cho biết, trong danh sách 303 đại biểu quân đội tham dự Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc được công bố vào ngày 6-9, không có tên Tổng tham mưu trưởng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) Phòng Phong Huy và Chủ nhiệm Ban Công tác chính trị PLA Trương Dương. Danh sách này cũng không có tên của toàn bộ nhân sự cấp phó của Tướng Trương Dương gồm 3 thành viên.

Thượng tướng 66 tuổi Phòng Phong Huy đang bị thẩm vấn về “các vấn đề kinh tế” (nghi vấn tham nhũng). Một số nguồn tin cho biết, Thượng tướng Trương Dương cũng là đối tượng của một cuộc điều tra. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Trung Quốc từ chối bình luận về vấn đề này.

Như vậy, cùng với các quan chức sắp về hưu, sẽ có khoảng 7/11 vị trí thuộc Ủy ban Quân sự Trung Quốc bị trống. Theo đánh giá của các chuyên gia, đây là một bước tiến lớn của Chủ tịch Tập Cận Bình trong việc củng cố quyền lực, thăng cấp cho các nhân sự trẻ có kinh nghiệm chuyên môn và không tham nhũng.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.