Đảng cầm quyền Zimbabwe luận tội ông Mugabe

.

Đảng cầm quyền Liên minh Quốc gia châu Phi Zimbabwe - Mặt trận Yêu nước (ZANU-PF) tiến hành luận tội Tổng thống Robert Mugabe vào ngày 20-11 (giờ địa phương) sau khi thời hạn cuối đặt ra để ông này từ chức đã trôi qua (trưa 20-11).

Theo Reuters, việc luận tội có thể dẫn đến việc phế truất ông Mugabe, kết thúc sự nghiệp chính trị của nhà lãnh đạo 93 tuổi, điều hành đất nước Zimbabwe suốt 37 năm qua. Các chuyên gia pháp lý cho rằng, ZANU-PF có thể thông qua việc luận tội trong vòng ít nhất 24 giờ.

Trước đó, CNN dẫn lời một nguồn tin chính phủ cho biết ông Mugabe đã đồng ý với các điều khoản từ chức, đồng thời một văn bản đã được soạn thảo. Nhiều yêu cầu của ông Mugabe đã được chấp thuận, trong đó có việc miễn trừ truy tố đối bản thân ông và phu nhân Grace. Ngoài ra, ông cũng được giữ lại các tài sản cá nhân. Tuy nhiên, đảng cầm quyền không muốn ông Mugabe từ chức trước các binh sĩ bởi hành động này sẽ khiến sự can thiệp của quân đội bị xem là đảo chính. 

Cựu Phó Tổng thống 75 tuổi Emmerson Mnangagwa bị ông Mugabe cách chức cách đây gần 2 tuần được chỉ định làm Chủ tịch của ZANU-PF, đồng thời là ứng viên của đảng này trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2018.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.