Đức có 3 tuần giải quyết khủng hoảng chính trị

Ngày 21-11, Chánh Văn phòng Thủ tướng Đức kiêm Bộ trưởng Tài chính Peter Altmaier yêu cầu trong vòng 3 tuần tới, các đảng nước này cần tìm cách xây dựng một chính phủ bền vững và đưa Đức thoát khỏi bế tắc chính trị.

Phát biểu trên kênh truyền hình ZDF, ông Altmaier cho biết, các thành viên đảng Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của ông đã được ủy quyền lãnh đạo đất nước; đồng thời, các đảng khác nên ủng hộ yêu cầu của Tổng thống Frank-Walter Steinmeier về việc cùng nhận trách nhiệm và hợp tác để thành lập chính phủ.

Trước đó, đàm phám giữa CDU/CSU của Thủ tướng Đức Angela Merkel, đảng Dân chủ Tự do (FDP) và đảng Xanh kéo dài 4 tuần đã thất bại, khiến nước Đức rơi vào tình trạng mơ hồ về chính trị và có thể phải tổ chức bầu cử lại. Điều này cũng đặt ra nhiều rủi ro cho vị trí của bà Merkel.

Tổng thống Steinmeister sẽ gặp gỡ lãnh đạo của các đảng chính trong tuần này, trong đó có đảng Xanh và FDP. Ông cũng đã đề nghị đảng Dân chủ Xã hội (SDP) xem xét lại sau khi họ từ chối thiết lập chính phủ với bà Merkel. Song, Tổng Thư ký SDP Andrea Nahles nhắc lại rằng, đảng này không muốn làm trụ đỡ cho bà Merkel trong một “liên hiệp vĩ đại” nữa. “Chúng tôi không phải là một sự lấp chỗ trống tạm thời cho bà Merkel”, bà Nahles nói. Tuy nhiên, theo bà Nahles, SPD sẽ đối thoại với ông Steinmeier để tìm kiếm các giải pháp cho tương lai, “tạo dựng quá trình hướng đến một chính phủ mới bền vững cho đất nước”.

Trong lúc đó, hãng AP dẫn lời Chủ tịch Quốc hội Wolfgang Schaeuble rằng, nước Đức đang đối mặt với “một phép thử, chứ không phải là khủng hoảng”, đồng thời thúc giục các lãnh đạo chính trị thể hiện hơn nữa sự sẵn sàng tháo gỡ bế tắc.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.