Iraq mở chiến dịch quét IS ra khỏi biên giới

.

Ngày 23-11, các lực lượng Iraq mở chiến dịch truy quét các chiến binh tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ra khỏi vùng sa mạc ở khu vực biên giới giáp Syria. Đây được xem là chiến dịch cuối cùng nhằm đánh bật những phần tử IS còn sót lại ra khỏi lãnh thổ Iraq.

Lực lượng Iraq giành lại quyền kiểm soát thị trấn Rawa, thành trì cuối cùng của IS tại quốc gia này. 	Ảnh: Reuters
Lực lượng Iraq giành lại quyền kiểm soát thị trấn Rawa, thành trì cuối cùng của IS tại quốc gia này. Ảnh: Reuters

Thượng tá quân đội Iraq Salah Kareem nói: “Mục đích đằng sau chiến dịch này là ngăn ngừa các nhóm Daesh (tức IS) còn lại trốn vào khu vực sa mạc và sử dụng nơi đây làm căn cứ cho các cuộc tấn công trong tương lai”.

Hãng Reuters dẫn lời các quan chức quân đội Iraq cho biết, binh sĩ Iraq và lực lượng quân sự PMF của người Shi’ite đã tham gia chiến dịch chống lại phiến quân IS đang lẩn trốn trên dải đất rộng vùng biên giới. Thủ lĩnh IS, Abu Bakr al-Baghdadi, cũng được cho là đang trốn ở sa mạc, dọc biên giới Iraq và Syria.
Trước đó, ngày 21-11, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi khẳng định IS đã bị đánh bại ở phương diện quân sự, song ông chỉ có thể tuyên bố chiến thắng cuối cùng sau khi không còn bóng dáng IS ở sa mạc.

Cuối tuần trước, các lực lượng Iraq giành lại quyền kiểm soát thị trấn Rawa ở biên giới - thành trì cuối cùng của IS. Đây là tín hiệu cho thấy sự sụp đổ của “Vương quốc Hồi giáo” mà IS từng tuyên bố thiết lập sau khi chiếm nhiều vùng lãnh thổ phía bắc và phía tây Iraq vào năm 2014.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.