Kết thúc điều tra vụ nghi sử dụng vũ khí hóa học ở Syria

Cuộc điều tra quốc tế về vụ tấn công bị tình nghi sử dụng vũ khí hóa học ở Syria sẽ kết thúc vào ngày 24-11 tới sau khi Nga phủ quyết nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) nhằm gia hạn Cơ chế điều tra chung về vũ khí hóa học tại Syria (JIM) thêm 30 ngày. Đây là lần thứ ba trong vòng 1 tháng Nga phủ quyết nghị quyết này.

Cuộc điều tra chung do LHQ và Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) thực hiện cho rằng, chính phủ Damascus đã sử dụng chất độc thần kinh sarin trong vụ tấn công tại trấn Khan Sheikhun thuộc tỉnh Idlib, tây bắc Syria, ngày 4-4 vừa qua. Đồng thời, theo báo cáo điều tra, 2 năm qua, chính phủ quốc gia Trung Đông này nhiều lần dùng chlorine như vũ khí tấn công và các chiến binh tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cũng đã dùng khí mù tạt.

Nga cho rằng, báo cáo điều tra không đủ tin cậy vì các chuyên gia đã không đến thị sát thị trấn Khan Sheikhun, mà chỉ kiểm tra các mẫu phẩm, trong khi Mátxcơva cáo buộc việc kiểm tra này có thể đã bị tình báo phương Tây can thiệp.

Ngày 17-11 vừa qua, Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ do Nhật Bản soạn thảo. Dù nhận được 12 phiếu ủng hộ nhưng với việc Nga và Bolivia bỏ phiếu chống, Trung Quốc bỏ phiếu trắng, nghị quyết không thể được thông qua.

Sau phiên bỏ phiếu nói trên, HĐBA LHQ có phiên thảo luận kín theo yêu cầu của Đại sứ Thụy Điển tại LHQ Olof Skoog để tìm cách gia hạn cuộc điều tra. Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley cho rằng, Nga đang làm lãng phí thời gian. Tuy nhiên, Mátxcơva vẫn bảo vệ quan điểm rằng, các nhà điều tra đã “đưa ra những cáo buộc vô căn cứ để chống lại Syria”.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.