Nga, Mỹ mâu thuẫn về điều tra tấn công hóa học tại Syria

Nga và Mỹ đưa ra dự thảo nghị quyết đối lập nhau trong việc gia hạn sứ mệnh của Cơ chế điều tra chung Liên Hợp Quốc (LHQ) về vũ khí hóa học tại Syria (JIM). Mâu thuẫn này xảy ra trước thềm cuộc bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an LHQ ngày 16-11 (giờ New York, Mỹ) về số phận của cuộc điều tra do Mỹ dẫn đầu để xác định ai đứng sau các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học trong cuộc chiến kéo dài 6 năm ở Syria.

Hãng AFP cho biết, sau các cuộc đàm phán thất bại, Nga và Mỹ đều kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ bỏ phiếu cho nghị quyết của họ khi sứ mệnh của JIM hết hiệu lực vào nửa đêm 16-11. Các nhà ngoại giao cho rằng, Nga sẽ phủ quyết nghị quyết do Mỹ soạn thảo. Song, dự thảo của Nga cũng khó nhận được 9 phiếu bầu để được thông qua tại Hội đồng Bảo an.

Nga chỉ trích gay gắt JIM sau khi có báo cáo đổ lỗi cho lực lượng không quân Syria đã dùng khí độc sarin trong vụ tấn công ở làng Khan Sheikhun ngày 4-4 vừa qua. Nga đề nghị tiến hành cuộc điều tra khác toàn diện và chất lượng hơn. Sau vụ tấn công nói trên, Mỹ đáp trả bằng việc phóng tên lửa vào một căn cứ không quân của Syria chỉ vài ngày sau đó. Washington và các đồng minh quy trách nhiệm cho chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong vụ tấn công ở Khan Sheikhun. Tuy nhiên, chính phủ Syria bác bỏ việc lực lượng này đã dùng vũ khí hóa học.

Hiện tại, Mỹ, Anh và Pháp đều cho rằng, JIM cần được phép tiếp tục hoạt động và cần điều tra hàng chục trường hợp khác sử dụng vũ khí hóa học ở Syria. Trong khi đó, theo Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia, từ bỏ cuộc điều tra về việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria “có thể gửi đi thông điệp xấu, nhưng cách mà các cuộc điều tra đang được tiến hành còn gửi đi thông điệp tồi tệ hơn”.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.