Nga phủ quyết nghị quyết của Liên Hợp Quốc về Syria

Ngày 16-11 (giờ New York, Mỹ), Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ soạn thảo và đề xuất thông qua tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) gia hạn sứ mệnh của của Cơ chế điều tra chung LHQ về vũ khí hóa học tại Syria (JIM). Đây là lần thứ 10 Nga dùng quyền phủ quyết chống lại quyết định của HĐBA về vấn đề Syria kể từ khi cuộc xung đột tại nước này bùng phát vào năm 2011.

Theo nghị quyết của HĐBA, LHQ và Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) đã thành lập nhóm điều tra chung do Mỹ dẫn đầu để xác định xem lực lượng nào đứng sau việc sử dụng vũ khí hóa học trong vụ tấn công ở làng Khan Sheikhun (Syria) ngày 4-4 vừa qua. Cuộc bỏ phiếu diễn ra chỉ vài giờ trước khi sứ mệnh của JIM hết hiệu lực vào nửa đêm 16-11.  Để được thông qua, dự thảo nghị quyết phải nhận được ít nhất 9 phiếu thuận và không có bất kỳ phiếu chống nào từ 1 trong 5 nước Ủy viên Thường trực HĐBA (gồm Mỹ, Nga, Pháp, Anh và Trung Quốc). 

Kết quả, có 11 phiếu ủng hộ, Nga và Bolivia bỏ phiếu chống, Trung Quốc và Ai Cập bỏ phiếu trắng. Ngay trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu, Nga đã rút lại dự thảo nghị quyết do chính nước này đề xuất liên quan việc gia hạn sứ mệnh của JIM vì nhận thấy khó có thể nhận được 9 phiếu ủng hộ từ 15 thành viên của HĐBA.

Vụ tấn công bằng chất độc sarin ngày 4-4 đã sát hại hàng chục thường dân Syria, trong đó có cả trẻ em, dẫn đến việc Mỹ đáp trả bằng việc phóng tên lửa vào một căn cứ không quân Syria chỉ vài ngày sau đó. Hồi tháng trước, JIM công bố một báo cáo điều tra cáo buộc chính quyền của Tổng thống Syria Bashar Al-Assad phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công. Trong khi đó, Nga đề nghị bỏ sang một bên kết quả điều tra và tiến hành một cuộc điều tra khác toàn diện, có chất lượng hơn.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.