Nga tìm giải pháp kết thúc xung đột Syria

.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, chiến dịch quân sự ở Syria đang gần kết thúc và có thể chuyển sang các tiến trình chính trị để tìm giải pháp kết thúc xung đột tại quốc gia Trung Đông này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) gặp gỡ người đồng cấp Syria Bashar al-Assad tại Sochi. Ảnh: AP
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) gặp gỡ người đồng cấp Syria Bashar al-Assad tại Sochi. Ảnh: AP

Sau khi gặp gỡ Tổng thống Syria Bashar al-Assad tại khu nghỉ mát Sochi ở Biển Đen ngày 21-11, Tổng thống Vladimir Putin nói rằng, quân đội Nga đã “cứu nhà nước Syria”, giúp lực lượng chính phủ Damascus giành ưu thế khi đối phó với phiến quân và tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Hãng AFP cho biết, Tổng thống Assad có chuyến thăm Nga để thảo luận với nhà lãnh đạo Điện Kremlin về các nguyên tắc chính trong tiến trình giải quyết khủng hoảng chính trị đối với nước ông. Cuộc gặp gỡ này diễn ra trước thềm hội nghị thượng đỉnh giữa Nga với Thổ Nhĩ Kỳ và Iran vào hôm nay (22-11) nhằm tái khởi động tiến tình hòa bình ở Syria.

Trang web của Điện Kremlin cho hay, Tổng thống Putin đã nhấn mạnh về nỗ lực chung của Mátxcơva và Damascus trong cuộc chiến chống khủng bố tại Syria. “Chiến dịch quân sự đang đi đến hồi kết”, ông Putin nói, đồng thời ca ngợi Tổng thống Assad và dự đoán rằng khủng bố sẽ chịu sự thất bại “không thể tránh khỏi” tại Syria. Trang web của Điện Kremlin cũng khẳng định: “Nhờ quân đội Nga, nhà nước Syria được cứu. Rất nhiều việc cần làm để ổn định tình hình ở Syria”. Trong khi đó, Tổng thống Assad nói rằng, Syria sẵn sàng đối thoại với tất cả những ai muốn đưa ra giải pháp chính trị.

Về chuyến thăm Nga của Tổng thống Assad, Phó Chủ tịch Ủy ban An ninh và Quốc phòng của Hội đồng liên bang (Thượng viện Nga) Frants Klintsevych cho rằng, hai bên đã thỏa thuận duy trì căn cứ quân sự của Nga tại Syria chính là vì mục tiêu bảo đảm ổn định và không can thiệp của bên ngoài vào công việc của Syria. Theo đó, sau khi kết thúc chiến dịch chống khủng bố, Nga vẫn duy trì các căn cứ quân sự tại Syria, nhưng sẽ giảm quân số lực lượng lục quân và không quân.

Đáng lưu ý, cuộc gặp gỡ 3 bên đầu tiên giữa Tổng thống Putin với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Iran Hassan Rouhani cũng sẽ diễn ra tại Sochi, khi Ankara, Mátxcơva và Tehran đang hợp tác để kết thúc cuộc nội chiến kéo dài 6 năm ở Syria, vốn làm 330.000 người chết và hàng triệu người mất nhà cửa. Tuy nhiên, cùng với Mỹ và các nước vùng Vịnh, Thổ Nhĩ Kỳ hiện vẫn ủng hộ phe đối lập ở Syria; còn Nga, Iran và các chiến binh Hezbollah ủng hộ chính phủ của Tổng thống Assad.

Các cuộc đàm phán giữa đại diện chính phủ Assad và phe đối lập, với sự hậu thuẫn của Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ, đã diễn ra trước đó nhiều lần tại thủ đô Astana của Kazakhstan, dẫn đến việc hình thành “những vùng giảm căng thẳng”, kéo theo việc giảm bạo lực ở Syria. Tuy nhiên, các cuộc giao tranh lẻ tẻ vẫn tiếp diễn.

Theo Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, cuộc gặp 3 bên tại Sochi sẽ giúp “tái khởi động đàm phán trực tiếp giữa chính phủ Syria và đại diện phe đối lập”. Việc Nga có mặt trong cuộc nội chiến ở Syria từ năm 2015 được cho là giúp cân bằng xung đột. Từ đó, quân đội Syria giành lại được thành phố cổ Palmyra từ tay IS và đẩy phiến quân ra khỏi “pháo đài” Aleppo ở phía bắc. Tuần này, lực lượng chính phủ Syria cũng đánh bật IS ra khỏi thị trấn Albu Kamal (thuộc tỉnh Deir Ezzor), thành trì cuối cùng của tổ chức này.

Song, những nỗ lực kết thúc cuộc nội chiến ở Syria cũng đặt ra vấn đề: số phận của Tổng thống Assad sẽ như thế nào. Ông Timur Akhmetov, chuyên gia tại Hội đồng Các vấn đề quốc tế Nga cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ đang thể hiện sự linh hoạt hơn nhằm hướng đến các đàm phán chính trị trong tương lai, ngay cả khi Ankara dường như không chấp nhận việc ông Assad tiếp tục nắm quyền. Trong khi đó, một số nguồn tin cho rằng, để đạt được thỏa thuận hòa bình, Nga sẽ không khăng khăng đòi ông Assad tiếp tục tại vị, miễn là các thể chế của Syria không thay đổi.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.