Thái Lan hủy bỏ hộ chiếu của cựu Thủ tướng Yingluck

Bộ Ngoại giao Thái Lan đã hủy bỏ 4 hộ chiếu của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra, gồm 2 hộ chiếu cá nhân và 2 hộ chiếu ngoại giao, sau khi bà đào thoát khỏi nước này. Đây được xem là biện pháp nhằm hạn chế việc đi lại của bà Yingluck cũng như gây áp lực để cựu Thủ tướng trở về nước chịu án.

Hãng AP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Thái Lan Busadee Santipitaks ngày 30-10 cho biết, các đại sứ quán Thái Lan sẽ thông báo với những chính phủ nước ngoài về động thái nói trên. Quyết định hủy bỏ hộ chiếu của bà Yingluck được đưa ra theo yêu cầu của cảnh sát sau khi bà không xuất hiện trước tòa để kháng cáo bản án liên quan vụ trợ giá gạo. Trước đó, ngày 27-9, Tòa án Tối cao Thái Lan kết án vắng mặt bà Yingluck 5 năm tù giam vì tội lơ là trách nhiệm trong chương trình trợ giá gạo khi bà còn đương chức.

Cảnh sát Thái Lan đang tìm kiếm lệnh bắt giữ bà Yingluck từ Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) nhưng cơ quan này vẫn chưa đưa ra bất kỳ thông báo nào chống lại bà. Hãng AFP dẫn lời Ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwinai phát biểu tại một buổi họp báo ngày 31-10 cho biết: “Chúng tôi không hề biết nơi ở của bà ấy (bà Yingluck)”. Song, theo CNN, cựu Thủ tướng Yingluck có thể đang ở London và tìm cách xin tị nạn chính trị ở Anh.

Cũng trong ngày 31-10, chính phủ quân sự Thái Lan tuyên bố tiếp tục giữ nguyên lệnh cấm các chính trị gia tổ chức hoạt động tụ họp chính trị đông người được áp dụng từ sau cuộc đảo chính năm 2014. Quyết định được đưa ra trong bối cảnh các đảng phái chính trị liên tục kêu gọi chính phủ dỡ bỏ lệnh cấm khi nước này lên kế hoạch tổ chức bầu cử vào tháng 11-2018.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.