Thái Lan - Trung Quốc sẽ xây dựng nhà máy quốc phòng chung

Thái Lan dự định hợp tác với Trung Quốc để xây dựng nhà máy quốc phòng chung tại quốc gia Đông Nam Á này với chức năng sản xuất và bảo dưỡng thiết bị quân sự mà Bắc Kinh cung cấp cho Bangkok.

Hãng Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Thái Lan, ông Kongcheep Tantravanich, cho biết Viện Công nghệ quốc phòng Thái Lan (DTI) sẽ xây dựng nhà máy quốc phòng đầu tiên của nước này với Trung Quốc ở tỉnh Khon Kaen. Cơ sở quốc phòng này sẽ thực hiện nhiệm vụ lắp ráp, sản xuất và bảo trì hệ thống vũ khí do Trung Quốc cung cấp cho Thái Lan. Nơi đây cũng sẽ chế tạo các phụ tùng cho xe thiết giáp, sản xuất máy bay không người lái và máy bay cho lực lượng hải quân theo thảo luận hợp tác trước đó giữa Bộ Quốc phòng Thái Lan và Tập đoàn Công nghiệp phương Bắc Trung Quốc (NORINCO) - một trong những tập đoàn quốc phòng hàng đầu của Trung Quốc, chuyên sản xuất phương tiện như xe tăng, thiết giáp và các thiết bị quân sự hạng nặng.  Bên cạnh đó, Trung Quốc sẽ tăng cường huấn luyện và thực thi chuyển giao công nghệ sản xuất vũ khí cho Thái Lan.

Ông Kongcheep cũng cho biết, tất cả sản phẩm do cơ sở này sản xuất sẽ “được sử dụng chính thức ở phạm vi trong nước”, đồng thời hy vọng nơi đây có thể trở thành trung tâm lắp ráp và bảo dưỡng cho 10 nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).  

Giới quan sát nhận định, việc xây dựng nhà máy quốc phòng chung là tín hiệu tích cực mới nhất trong mối quan hệ hợp tác an ninh giữa Trung Quốc và Thái Lan - quốc gia đồng minh lâu đời nhất của Mỹ tại châu Á.  

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.