Trung Quốc chỉ trích Tổng thống Ấn Độ thăm khu vực tranh chấp

.

Ngày 20-11, Trung Quốc chỉ trích chuyến thăm của Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind đến khu vực tranh chấp Arunachal Pradesh, đồng thời nhấn mạnh nước này phản đối bất kỳ hoạt động của các nhà lãnh đạo quốc gia Nam Á ở các khu vực tranh chấp.

Bang Arunachal Pradesh là vùng xa xôi nhất của Ấn Độ, cũng là điểm nóng trong tranh chấp biên giới giữa hai quốc gia này trong nhiều thập niên qua khi Trung Quốc tuyên bố cũng có chủ quyền và gọi đây là vùng Nam Tây Tạng.

Tuyên bố của Bắc Kinh được đưa ra sau khi Tổng thống Ram Nath Kovind đến bang Arunachal Pradesh hôm 19-11 để tham gia lễ khánh thành tòa nhà nghị viện mới. Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông đến bang này kể từ khi nhậm chức. Tại đây, ông Kovind nhấn mạnh Arunachal Pradesh là vùng xa nhất về phía đông thuộc lãnh thổ Ấn Độ, là nơi đón mặt trời đầu tiên và từ đây ánh sáng chiếu rọi khắp mọi miền của nước này. Ông cũng khẳng định những kế hoạch của chính phủ liên bang Ấn Độ trong việc phát triển hệ thống kết nối giao thông ở Arunachal Pradesh.

Trong khi đó, hãng Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng trong buổi họp báo thường ngày tại Bắc Kinh nêu rõ: “Trước khi vấn đề biên giới được giải quyết, cả hai bên nên cùng nhau bảo vệ hòa bình và ổn định ở khu vực biên giới”. Người phát ngôn này còn cho rằng, New Delhi không nên có bất cứ hành động nào “làm phức tạp tình hình biên giới”, thay vào đó nên “tạo mọi điều kiện” để hai bên cùng đàm phán và bảo đảm sự phát triển bền vững của quan hệ giữa hai bên.

Mâu thuẫn về tranh chấp biên giới Trung - Ấn xảy ra từ nhiều năm nay và chưa có dấu hiệu kết thúc. Cách đây vài tháng, căng thẳng bùng lên ở cao nguyên Doklam, khi hai nước cùng triển khai binh sĩ đến khu vực tranh chấp này.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.