Trung Quốc muốn cải thiện quan hệ với Triều Tiên

Hồi đáp về điện mừng của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un sau Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc, Tổng Bí thư Tập Cận Bình bày tỏ hy vọng cải thiện mối quan hệ giữa hai nước.

Theo hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA, trong bức điện ngày 1-11, ông Tập Cận Bình viết: “Tôi mong trong bối cảnh mới, phía Trung Quốc sẽ nỗ lực cùng phía CHDCND Triều Tiên cải thiện mối quan hệ giữa hai đảng và giữa hai nước nhằm đạt được sự phát triển ổn định và bền vững, từ đó đóng góp tích cực vào việc bảo vệ hòa bình, ổn định và thịnh vượng chung của khu vực”. Dù không cho biết chi tiết nội dung nhưng người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh xác nhận bức điện được ông Tập Cận Bình gửi để cảm ơn lời chúc mừng của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đối với Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Theo Reuters, Bắc Kinh và Bình Nhưỡng thường có thư từ trao đổi ngoại giao và thư chúc mừng nhân các sự kiện lớn, nhưng những bức thư cá nhân giữa lãnh đạo hai nước là khá hiếm. Hơn nữa, bức điện lần này được trao đổi trong bối cảnh Trung Quốc chịu sức ép từ Mỹ xung quanh nỗ lực gây áp lực để Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình tên lửa và hạt nhân.

GS. Nam Seong-wook (Đại học Hàn Quốc ở Seoul) cho rằng, thông điệp của ông Tập Cận Bình có thể được hiểu là “tham vọng chiến lược của Trung Quốc nhằm bao quát cả CHDCND Triều Tiên lẫn Hàn Quốc” trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đến thăm Hàn Quốc và Trung Quốc. Thực tế, ông Tập Cận Bình đã gửi bức điện một vài ngày trước chuyến thăm châu Á chính thức đầu tiên của ông Donald Trump. Dự kiến trong chuyến thăm này, vấn đề CHDCND Triều Tiên sẽ được đặt lên hàng ưu tiên trong chương trình nghị sự.

KHANG NINH
 

;
.
.
.
.
.