Campuchia kỷ niệm 39 năm chiến thắng Khmer Đỏ

Ngày 7-1, khoảng 40.000 người dân Campuchia tham gia kỷ niệm 39 năm chiến thắng Khmer Đỏ, trong đó có hàng ngàn người sống sót dưới chế độ Pol Pot. Lễ kỷ niệm do đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của Thủ tướng Hun Sen tổ chức tại thủ đô Phnom Penh.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thủ tướng Hun Sen nói rằng, chiến thắng ngày 7-1 đã cứu nhân dân Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng Pol Pot. Dưới thời Khmer Đỏ, ước tính 1,7 triệu người đã thiệt mạng. Hầu hết nạn nhân chết do bị tra tấn, đói khát, kiệt sức hoặc bệnh tật trong các trại lao động, hoặc bị đánh đập đến chết trong các vụ hành quyết tập thể trên “Cánh đồng chết”.

Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh, tinh thần 7-1 luôn tồn tại trong tim của mọi người dân Campuchia, đồng thời bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với sự giúp đỡ to lớn và hiệu quả của quân tình nguyện Việt Nam trong công cuộc lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot. Ngày 7-1 là mốc son lịch sử của tinh thần đoàn kết quốc tế trong sáng, thủy chung, tình hữu nghị đặc biệt giữa hai dân tộc Việt Nam - Campuchia; đồng thời mở ra trang mới trong quan hệ láng giềng giữa hai nước.

3 cựu thủ lĩnh Pol Pot còn sống đang nhận án chung thân khi bị tòa án Campuchia và Liên Hợp Quốc kết án vì nhiều tội khác nhau, trong đó có tội ác chống lại nhân loại. Các nhân vật đang bị giam giữ bao gồm: cựu Chủ tịch Khmer Đỏ Khieu Sampha, nhân vật số 2 Nuon Chea và cựu Giám đốc nhà tù S-21 Kaing Guek Eav.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.
.