Công dân Thổ Nhĩ Kỳ có thể bị bắt khi đến Mỹ

Thổ Nhĩ Kỳ vừa khuyến cáo người dân cần cẩn trọng nếu quyết định đến Mỹ bởi họ có thể bị bắt giữ trái phép tại cường quốc này.    

Hãng Reuters dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ ngày 11-1 nêu rõ: “Công dân Thổ Nhĩ Kỳ đến Mỹ có thể bị bắt tùy tiện dựa trên những bằng chứng được lấy từ các nguồn không đáng tin cậy”. Tuyên bố từ phía Ankara được đưa ra ngay sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ có cảnh báo tương tự trong tuần này. Theo đó, Bộ Ngoại giao Mỹ khuyến cáo công dân nước này cần cân nhắc kế hoạch đến Thổ Nhĩ Kỳ trước mối nguy hiểm về “khủng bố và bắt giữ tùy tiện”.

Mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ, hai thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và liên minh chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), trở nên căng thẳng sau khi Washington bắt giữ và kết án một ông chủ ngân hàng người Thổ về hành động lách lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Iran. Trong khi đó, Ankara cáo buộc động thái này của Washington mang “động cơ chính trị”.

Theo Ankara, việc bắt giữ ông chủ ngân hàng này dựa trên những bằng chứng sai sự thật và được hậu thuẫn bởi mạng lưới của giáo sĩ Fethullah Gulen, hiện sống lưu vong ở bang Pennsylvania (Mỹ) từ năm 1999. Ông Gullen bị chính phủ Ankara quy trách nhiệm đứng sau vụ đảo chính bất thành hồi tháng 7-2016.  

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.
.