Cựu Thủ tướng Malaysia 92 tuổi tái tranh cử

.

Cựu Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad (92 tuổi) đang có cơ hội trở lại cương vị lãnh đạo sau khi được phe đối lập chọn làm ứng viên chính tranh cử chiếc ghế thủ tướng trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra trước tháng 8-2018.

Ông Malaysia Mahathir Mohamad được chọn làm ứng viên thủ tướng.  Ảnh: Malay Mail Online
Ông Malaysia Mahathir Mohamad được chọn làm ứng viên thủ tướng. Ảnh: Malay Mail Online

Theo Reuters, thông tin trên được công bố tại Đại hội thường niên Liên minh các đảng đối lập Pakatan Harapan ngày 7-1. Trong khi lãnh đạo đối lập nổi tiếng nhất Malaysia, ông Anwar Ibrahim, đang chịu án tù, thì ông Mahathir được xem là “đối thủ đáng gờm nhất” đối với Thủ tướng đương nhiệm Najib Razak - người hiện đối mặt với cáo buộc tham nhũng. Đáng chú ý, liên minh này cũng chọn bà Wan Azizah Ismail - vợ của ông Anwar - làm ứng viên phó thủ tướng. 

Ông Mahathir giữ chức Thủ tướng Malaysia suốt 22 năm (từ năm 1981-2003). Trong thời gian đương chức, ông Mahathir đã thúc đẩy tiến trình hiện đại hóa nền kinh tế Malaysia bằng cách chuyển đổi trọng tâm phát triển từ việc khai thác tài nguyên, sang hướng sản xuất thiết bị điện tử và ô-tô. Ông sẽ trở thành lãnh đạo cao tuổi nhất thế giới nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới.

Giới quan sát nhận định chiến thắng của phe đối lập trong cuộc bầu cử cũng có thể mở đường cho lãnh đạo liên minh Anwar trở thành thủ tướng. Nếu đắc cử, ông Mahathir sẽ giữ chức Thủ tướng cho đến khi ông Anwar ra khỏi tù và tiếp nhận chức vụ này. Tổng Thư ký Liên minh Saifuddin Abdullah cho biết, ông Anwar sẽ được tự do vào ngày 8-6. Nếu phe đối lập giành thắng lợi, các đảng thành viên của liên minh sẽ ngay lập tức tiến hành thủ tục pháp lý xin ân xá Hoàng gia cho ông Anwar.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.
.