EU và Iran quyết tâm duy trì thỏa thuận hạt nhân

Tại cuộc họp ở Brussels (Bỉ) ngày 11-1, Liên minh châu Âu (EU) và các ngoại trưởng Anh, Đức và Pháp tìm cách bảo vệ thỏa thuận hạt nhân lịch sử đã được Tehran và nhóm cường quốc P5+1 ký kết năm 2015 (còn gọi là Kế hoạch hành động toàn diện chung - JCPOA), trong lúc Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa sẽ rút khỏi thỏa thuận này.

Hãng AFP cho biết, EU và các cường quốc khác cảnh báo, sẽ là sai lầm nếu ngừng JCPOA. Ngoại trưởng Anh Boris Johnson gọi JCPOA là “thỏa thuận quan trọng làm thế giới an toàn hơn”. “Điều quan trọng là chúng tôi tiếp tục làm việc với các đối tác châu Âu để bảo vệ thỏa thuận Iran, vì an ninh và thịnh vượng mà nó mang lại cho người dân Iran cũng như thế giới”, ông Boris Johnson nói. Người đồng cấp Đức Sigmar Gabriel cũng cho rằng, thỏa thuận là “một phần trọng tâm trong an ninh của chúng tôi” với châu Âu.

Tại cuộc họp, Cao ủy phụ trách đối ngoại của EU Federica Mogherini và các nước thúc giục Iran tiếp tục chấp nhận thanh tra quốc tế. Một nhà ngoại giao nói rằng, việc này nhằm gửi thông điệp đến Mỹ rằng, Iran đang tuân thủ thỏa thuận và tốt hơn hết là duy trì thỏa thuận hạt nhân thay vì cô lập Tehran.

JCPOA được Iran ký kết với nhóm P5+1 hồi tháng 7-2015 dưới thời của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Theo đó, Tehran hạn chế hoạt động làm giàu uranium để đổi lấy việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt của quốc tế. Tuy nhiên, Tổng thống Trump tuyên bố không xác nhận Iran tuân thủ JCPOA và ông có thể sẽ quyết định rút khỏi thỏa thuận này vào ngày 13-1.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.
.