Ông Trump phản đối việc xây Đại sứ quán mới ở Anh

Tổng thống Donald Trump vừa tuyên bố hủy chuyến thăm Anh nhân dịp khánh thành Đại sứ quán mới của Mỹ tại thủ đô London vào tháng 2 tới.

Tối 11-1, ông Trump viết trên Twitter: “Lý do tôi hủy chuyến thăm London là vì tôi không ủng hộ cách chính quyền Obama đã bán Đại sứ quán tốt nhất và ở vị trí có lẽ là đắc địa nhất London với giá bèo bọt, để rồi xây một cái mới ở nơi hẻo lánh với chi phí 1,2 tỷ USD”. 

Đầu tháng 1 vừa qua, quốc kỳ Mỹ được hạ xuống tại Đại sứ quán ở Quảng trường Grosvenor (khu vực Mayfair thuộc London). Trong Thế chiến thứ hai, đây là nơi đặt trụ sở chính của Tướng Dwight D. Eisenhower (nguyên Tư lệnh tối cao các lực lượng đồng minh tại châu Âu) và được xem là “nước Mỹ thu nhỏ”.

Đại sứ quán mới nằm ở bờ nam sông Thames, cách các tòa nhà xung quanh ít nhất 30m và có cả nơi ở cho thủy quân lục chiến Mỹ đồn trú. Đa phần các tòa nhà trong khu vực này là các chung cư cao tầng mới xây. Chi phí xây dựng Đại sứ quán mới từ việc bán các bất động sản khác ở London. Theo Reuters, quyết định này được công bố vào năm 2008 dưới thời của cựu Tổng thống Mỹ G.W.Bush. Lý do di chuyển Đại sứ quán được đưa ra vào thời điểm đó là vì trụ sở này đã cũ, không thể bảo đảm an ninh.

Tuy nhiên, ngày 12-1, hãng Reuters dẫn lời người phát ngôn của Thủ tướng Anh Theresa May nói rằng, Tổng thống Trump sẽ được chào đón ở London và đã chấp nhận lời mời đến thăm xứ sở sương mù. Người phát ngôn này không có biết thời gian cụ thể ông Trump sẽ đến London.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.
.