Thái Lan xác nhận cựu Thủ tướng Yingluck đang ở Anh

Ngày 9-1, Ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwinai xác nhận cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra đang ở London sau khi bà đào thoát khỏi quê nhà, và giới chức Bangkok đang tích cực liên hệ với phía Anh để truy tìm bà.

Thông báo trên được đưa ra sau khi mạng xã hội lan truyền 2 bức ảnh được cho là hình ảnh bà Yingluck ở London. Một bức cho thấy cựu Thủ tướng mặc áo khoác trắng đứng cạnh một phụ nữ mặc áo khoác đỏ có khuôn mặt bị làm mờ bên ngoài Trung tâm thương mại Harrods, trong khi bức ảnh còn lại được cho là chụp bà Yingluck ở Trung tâm mua sắm Westfield. Cảnh sát Thái Lan đã xác nhận danh tính bà Yingluck trong bức ảnh chụp bên ngoài khu Harrods, song bức ảnh còn lại vẫn chưa được xác minh.

Hãng Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Pramudwinai cho biết Thái Lan thực chất đã biết thông tin bà Yingluck ở Anh từ tháng 9-2017 và chính Ngoại trưởng Anh cũng đã xác nhận bà Yingluck đang ở London. Giới chức Thái Lan liên tục liên lạc với những người đồng cấp Anh nhưng chưa tìm ra tung tích bà Yingluck. Song, Ngoại trưởng Pramudwinai từ chối bình luận về việc chính quyền quân sự nước này có ý định dẫn độ bà Yingluck về nước chịu án hay không. Đại sứ quán Anh ở Bangkok cũng chưa có thông báo chính thức về vấn đề này.

Truyền thông Thái Lan dẫn nguồn thạo tin cho biết nhiều khả năng bà Yingluck đã di chuyển qua nhiều nước và nhập cảnh vào Anh bằng hộ chiếu nước khác do tất cả hộ chiếu cá nhân và ngoại giao của bà đều đã bị Bộ Ngoại giao Thái Lan hủy bỏ. Nếu được Bộ Nội vụ Anh chấp nhận đơn xin tị nạn chính trị, bà Yingluck có thể ở lại Anh trong 5 năm và sau đó có thể xin gia hạn thêm 5 năm nữa. Nếu không được chấp nhận, bà Yingluck có thể khiếu nại lên tòa án và trong thời gian đó bà vẫn có thể được phép lưu lại Anh vì lý do nhân đạo. Trong khi đó, Hiệp ước dẫn độ kéo dài một thế kỷ qua giữa Thái Lan và Anh vẫn còn hiệu lực. Do vậy, Bộ Tư pháp Thái Lan có thể chủ động xúc tiến quá trình dẫn độ bởi vụ việc của bà Yingluck liên quan tới sai phạm, chứ không phải chính trị.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.
.