Thủ tướng Iraq tái tranh cử

.

Ngày 14-1, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tuyên bố sẽ tái tranh cử trong cuộc tổng tuyển cử vào ngày 12-5 tới. Theo đó, ông sẽ thành lập một liên minh “đa sắc tộc”, còn gọi là “liên minh chiến thắng”, để cạnh tranh với các ứng cử viên của những cộng đồng khác.

Ông Abadi muốn tiếp tục cương vị thủ tướng.  Ảnh: IANS
Ông Abadi muốn tiếp tục cương vị thủ tướng. Ảnh: IANS

Hãng Reuters dẫn lời Thủ tướng Abadi rằng, “liên minh chiến thắng” sẽ thúc đẩy sự toàn vẹn và chủ quyền quốc gia, sửa chữa sai lầm và tạo công bằng, bình đẳng cho tất cả người dân Iraq. Ông Abadi cũng bày tỏ mong muốn “một kỷ nguyên mới và tươi sáng hơn”. Song, nhà lãnh đạo này không đề cập cụ thể về thành phần của liên minh.

Đối thủ chính của ông Abadi là ông Nouri al-Maliki, người đã làm Thủ tướng 8 năm và từ chức vào năm 2014. Ngày 13-1, ông Maliki, hiện đứng đầu đảng Dawa của dòng Shi’ite, tuyên bố sẽ ra tranh cử. Vì ông Abadi cũng là thành viên của đảng Dawa nên những người ủng hộ đảng này có thể chọn lựa một trong hai ông.

Trước đó, nội các Iraq đề xuất tổ chức bầu cử vào ngày 12-5 và đang chờ đợi Quốc hội phê chuẩn. Các nhà lãnh đạo Sunni kêu gọi hoãn bầu cử để hơn 3 triệu người đi lánh nạn do chiến tranh có thể trở về. Song, chính phủ của ông Abadi khẳng định bầu cử vẫn diễn ra theo kế hoạch.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.
.