Trung Quốc rót hàng tỷ USD cho Campuchia

.

Ngày 11-1, Trung Quốc ký kết 19 thỏa thuận đầu tư và viện trợ trị giá nhiều tỷ USD với Campuchia nhằm nâng cấp cơ sở hạ tầng, nông nghiệp và dịch vụ y tế của quốc gia Đông Nam Á này.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (trái) và Thủ tướng Campuchia Hun Sen tại lễ ký kết các thỏa thuận ở thủ đô Phnom Penh. 		         Ảnh: AP
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (trái) và Thủ tướng Campuchia Hun Sen tại lễ ký kết các thỏa thuận ở thủ đô Phnom Penh. Ảnh: AP

Hãng Reuters cho biết, Tập đoàn Đầu tư Hải ngoại Campuchia và Ngân hàng Phát triển Trung Quốc thỏa thuận cung cấp khoản vay để xây dựng một sân bay mới ở tỉnh Siem Reap (tây bắc Campuchia). Trung Quốc cũng sẽ đầu tư khoảng 2 tỷ USD để xây đường cao tốc dài 200km nối giữa thủ đô Phnom Penh và khu nghỉ dưỡng Sihanoukville, nơi thu hút nhiều nhà đầu tư Trung Quốc. Trao đổi với hãng AP, Bộ trưởng Bộ Giao thông và Hạ tầng công cộng Campuchia Sun Chanthol cho biết, dự án đường cao tốc này sẽ bắt đầu trong năm nay và hoàn tất trong ít nhất 44 tháng.

Nhóm các công ty Hoàng gia Campuchia và Tập đoàn Công nghiệp Vạn lý Trường thành Trung Quốc cũng thỏa thuận sẽ phóng vệ tinh liên lạc đầu tiên cho Campuchia. Ngoài ra, còn có các thỏa thuận khác liên quan đến việc cung cấp điện và hỗ trợ nông nghiệp cho Campuchia.

19 thỏa thuận được ký kết sau cuộc gặp giữa Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và người đồng cấp Campuchia Hun Sen. Tổng giá trị của các thỏa thuận không được tiết lộ. Ông Lý Khắc Cường cho biết, Trung Quốc còn một cam kết viện trợ trị giá hơn 1,2 tỷ nhân dân tệ (184 triệu USD) cho các dự án khác tại Campuchia.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.
.