ASEAN-Australia kêu gọi Triều Tiên tuân thủ nghị quyết HĐBA

.

Ngày 18-3, trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Australia đang diễn ra ở thành phố Sydney của Australia, ASEAN và Australia đã ra tuyên bố chung bày tỏ quan ngại về tình hình căng thẳng tại Bán đảo Triều Tiên.

Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Hạt nhân Yongbyon ở Triều Tiên. (Nguồn: Reuters/TTXVN)
Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Hạt nhân Yongbyon ở Triều Tiên. (Nguồn: Reuters/TTXVN)

Trong văn bản trên, ASEAN và Australia kêu gọi Triều Tiên tuân thủ "ngay lập tức và đầy đủ" các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, nêu rõ vũ khí hạt nhân và tên lửa là "mối đe dọa đối với an ninh khu vực và toàn cầu".

Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Australia diễn ra trong 2 ngày 17 đến 18-3 ở Sydney.

Theo chương trình nghị sự, chương trình trao đổi trong ngày thứ 2 của hội nghị sẽ tập trung vào các vấn đề an ninh và kinh tế, trong đó các nước sẽ thảo luận về một số thách thức an ninh cấp bách nhất trong khu vực, bao gồm tình hình Triều Tiên.

Căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên đã dịu bớt trong thời gian gần đây, sau khi Washington và Bình Nhưỡng nhất trí tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh song phương. Tuy nhiên, nhiều nước châu Á vẫn lo ngại trước nguy cơ xảy ra một cuộc xung đột trong khu vực.

Trong khi đó, cùng ngày, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tái khẳng định lập trường duy trì các biện pháp trừng phạt Triều Tiên như một phần nỗ lực phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Trong bài phát biểu tại lễ tốt nghiệp của Học viện Quốc phòng Nhật Bản, ông Abe cho rằng cộng đồng quốc tế cần tiếp tục các biện pháp trừng phạt cho tới khi Bình Nhưỡng cho thấy được "các hành động thực chất."

Trong vài tuần gần đây đã diễn ra hàng loạt các nỗ lực ngoại giao nhằm hạ nhiệt căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên.

Ngày 17-3, Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho đã kết thúc chuyến thăm 3 ngày tới Thụy Điển để trao đổi về tình hình an ninh trên Bán đảo Triều Tiên.

Trong ngày 18-3, đại diện hai nước Mỹ và Triều Tiên sẽ tiến hành các cuộc trao đổi không chính thức tại Phần Lan, được cho là nhằm chuẩn bị cho các cuộc gặp thượng đỉnh giữa Triều Tiên với Mỹ và Hàn Quốc.

Theo Vietnam+

;
.
.
.
.
.
.