Cựu Tổng thống Pháp Sarkozy nhận tiền tài trợ từ Libya?

.

Ngày 20-3, cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy bị cảnh sát bắt tạm giam để thẩm vấn về cáo buộc cho rằng chiến dịch tranh cử của ông hồi năm 2007 đã nhận tiền tài trợ bất hợp pháp từ Libya.

Ông Nicolas Sarkozy (phải) và Tổng thống Libya Moammer Gaddafi trong một cuộc gặp gỡ năm 2007.       Ảnh: Reuters
Ông Nicolas Sarkozy (phải) và Tổng thống Libya Moammer Gaddafi trong một cuộc gặp gỡ năm 2007. Ảnh: Reuters

Theo tờ Washington Post, cơ quan điều tra đang nỗ lực làm sáng tỏ nghi vấn ông Sarkozy nhận tiền tài trợ từ cố lãnh đạo Libya Moammer Gaddafi và doanh nhân người Pháp gốc Libya, Ziad Takieddine. Cụ thể, tháng 11-2016, Ziad Takieddine thừa nhận trong hai năm 2006 và 2007 đã mang đến cho ông Sarkozy và Claude Guéant - Giám đốc chiến dịch tranh cử của ông Sarkozy - tổng cộng 3 vali có chứa 5 triệu euro tiền mặt. Thời điểm đó, ông Sarkozy là Bộ trưởng Nội vụ.

Một số nguồn tin khác cũng cho biết, ông Sarkozy đã nhận 50 triệu euro tiền tài trợ tranh cử từ quỹ của ông Gaddafi, và chính cố lãnh đạo Libya này cũng tuyên bố ông đã tài trợ số tiền trên cho chiến dịch tranh cử của ông Sarkozy.

Số tiền này nhiều hơn gấp đôi mức tài trợ giới hạn hợp pháp trong cuộc vận động tranh cử vào thời điểm đó (21 triệu euro), trong khi luật quy định mức tài trợ tranh cử cá nhân không vượt quá 4.600 euro. Bên cạnh đó, cựu Tổng thống Pháp còn bị cáo buộc nhận hối lộ, làm lộ bí mật nhà nước và lạm dụng quyền lực để thu lợi cá nhân. Song, ông Sarkozy, người giữ cương vị Tổng thống từ năm 2007-2012, bác bỏ hoàn toàn mọi cáo buộc.

Theo Reuters, cựu Bộ trưởng Nội vụ Pháp Brice Hortefeux, đồng minh thân cận của ông Sarkozy, cũng đang bị cảnh sát thẩm tra về các mối liên hệ với Libya trong chiến dịch tranh cử.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.
.