GIẢI OSCAR 2018: Chuyện cổ tích tình yêu thắng lớn

.

Lễ trao giải Oscar lần thứ 90 của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ diễn ra tại nhà hát Dolby ở Los Angeles vào đêm 4-3 (sáng 5-3, giờ Việt Nam) khép lại với những kết quả giải thưởng đầy bất ngờ. Bộ phim dẫn đầu đề cử Oscar 2018 - The Shape of Water (Người đẹp và thủy quái) giành chiến thắng vang dội với 4 tượng vàng.  

Đạo diễn Guillermo del Toro nhận giải Đạo diễn xuất sắc nhất. Ảnh: AFP
Đạo diễn Guillermo del Toro nhận giải Đạo diễn xuất sắc nhất. Ảnh: AFP

The Shape of Water giành tổng cộng 4 giải thưởng trong số 13 đề cử gồm Đạo diễn xuất sắc nhất, Phim hay nhất, Thiết kế sản xuất hay nhất và Kịch bản gốc hay nhất. Trước đó, bộ phim này đã nhận được nhiều giải thưởng tiền Oscar lẫn các đề cử quan trọng từ Viện Hàn lâm và được giới chuyên môn đánh giá cao hơn so với các đối thủ nặng ký khác.

Bộ phim tình cảm lãng mạn xoay quanh mối tình giữa một nhân viên phòng thí nghiệm bị câm và một sinh vật lưỡng thể, phá vỡ mọi rào cản về tình yêu giữa người và quái vật. Tác phẩm khắc họa tình yêu đẹp của cô gái trẻ, người được cho là lạc lõng và không giống với bất kỳ ai. Để rồi một ngày cô bất ngờ tìm được sự đồng điệu tâm hồn nơi một sinh vật khác biệt với loài người. Mặc dù trước đó, The Shape of Water vấp phải nghi vấn là tác phẩm mang tính đạo nhái khi vừa mới ra mắt, nhưng tác phẩm vẫn nghiễm nhiên “làm mưa làm gió” trong danh sách đề cử  Oscar cũng như “ẵm” tượng vàng danh giá.

Với thành công vang dội của The Shape of Water, đạo diễn Guillermo del Toro (53 tuổi) được vinh danh ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất. Guillermo del Toro là đạo diễn kiêm nhà sản xuất và tiểu thuyết gia người Mexico. Như thông điệp ý nghĩa về câu chuyện tình yêu vượt qua mọi rào cản mà Guillermo Del Toro muốn gửi gắm, đạo diễn này đã phát biểu lúc nhận tượng vàng Oscar rằng: “Tôi là một người nhập cư và việc mà ngành công nghiệp này của chúng ta đã làm được chính là xóa bỏ đi những rào cản giữa các quốc gia và nền văn hóa khác nhau”. Guillermo Del Toro cũng gửi lời kêu gọi những nhà làm phim, đặc biệt là những người trẻ đầy hoài bão, tự tin sử dụng trí tưởng tượng để kể những câu chuyện thật sự tồn tại trên thế giới hiện nay.

Trong khi đó, nam diễn viên người Anh Gary Oldman giành giải thưởng Nam diễn viên chính xuất sắc nhất với vai diễn Winston Churchill trong bộ phim Darkest Hour (Giờ đen tối). Ở tuổi 60, ông được giới chuyên môn đánh giá cao bởi khả năng diễn xuất đa dạng và phong phú. Giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất thuộc về Frances McDormand trong bộ phim Three Billboards Outside Ebbing, Missouri (Ba biển quảng cáo ngoài trời ở Missouri). Đây là giải thưởng Oscar thứ hai trong sự nghiệp của nữ diễn viên 61 tuổi. Trước giải Oscar 2018, Frances đã giành giải Quả cầu vàng 2018 và SAGs 2018. Giải thưởng Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất gọi tên Sam Rockwell cũng trong bộ phim Three Billboards Outside Ebbing, Missouri. Nữ diễn viên Allison Janney của I, Tonya (Tôi là Tonya) nhận giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.

Giải Phim hoạt hình hay nhất được trao cho Coco. Phim thu về 740 triệu USD toàn cầu - con số cao nhất trong số 5 phim được đề cử. Tác phẩm xoay quanh câu chuyện về tình thân và khát vọng âm nhạc của thế hệ gia đình cậu bé Miguel Rivera. Bài Remember Me trong Coco cũng giành tượng vàng ở hạng mục Ca khúc trong phim hay nhất.

Theo hãng AFP, lễ trao giải Oscar năm nay diễn ra trong bối cảnh Hollywood rúng động với hàng loạt cáo buộc lạm dụng tình dục trong ngành sản xuất phim khi hàng loạt ngôi sao đình đám “tố” các nhân vật hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất phim đã lợi dụng và sàm sỡ họ trong quá khứ. Song, thảm đỏ năm nay lại được đánh giá chỉn chu, không có sự cố đáng tiếc và nhầm lẫn như lễ trao giải hồi năm ngoái. Nhìn vào bức tranh tổng thể của Oscar 2018, có thể nói đây là năm Oscar tôn vinh những người phụ nữ bản lĩnh, mạnh mẽ và tài năng nhất.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.
.