Hàn Quốc thẩm vấn cựu Tổng thống Lee Myung-bak

Các công tố viên Hàn Quốc ngày 6-3 phát lệnh triệu cựu Tổng thống Lee Myung-bak để thẩm vấn về một cáo buộc tham nhũng trong thời gian ông tại nhiệm.

Theo đó, công tố viên yêu cầu ông Lee Myung-bak đến Văn phòng Công tố quận trung tâm Seoul để trả lời các câu hỏi với tư cách một nghi phạm vào ngày 14-3 tới. AFP cho rằng, điều này có nghĩa là tất cả các cựu Tổng thống Hàn Quốc đang sống đều đối mặt với pháp luật: bị cáo buộc tội danh, bị điều tra hình sự, hoặc bị kết án.

Cáo buộc tham nhũng đối với cựu Tổng thống Lee liên quan đến những người thân và trợ lý lúc ông làm Tổng thống từ năm 2008-2013. Trong đó, ông bị cho là đã trực tiếp và gián tiếp nhận hàng triệu USD. Hãng Yonhap dẫn lời một công tố viên Seoul khẳng định: “Chúng tôi cần điều tra cựu Tổng thống Lee để tìm ra sự thật (trong scandal) một cách minh bạch và hiệu quả”.

Người tiền nhiệm của ông Lee, cựu Tổng thống Roh Moo-hyun, đã tự sát sau khi bị thẩm vấn về cáo buộc tham nhũng hồi năm 2009. Người kế nhiệm ông Lee, cựu Tổng thống Park Geun-hye, bị phế truất cũng vì liên quan bê bối tham nhũng. 

THIÊN BÌNH
 

;
.
.
.
.
.
.