Mỹ, Hàn, Triều Tiên nhóm họp tại Phần Lan

Các cuộc đàm phán không chính thức giữa Mỹ, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đã kết thúc vào ngày 21-3 tại Phần Lan. Thông tin này được Bộ Ngoại giao Phần Lan xác nhận và cho biết đàm phán mang tính xây dựng.

Theo Reuters, khoảng 18 phái đoàn của 3 nước nói trên, trong đó có ông Choe Kang-il, Phó Vụ trưởng phụ trách vấn đề Bắc Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên, đã đến Phần Lan hồi đầu tuần này trong lúc có hàng loạt động thái ngoại giao của các bên trong việc thúc đẩy hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. Ông Kimmo Lahdevirta, phụ trách vấn đề châu Á tại Bộ Ngoại giao Phần Lan cho hay: “Cuộc gặp là một trong chuỗi sự kiện học thuật trong nhiều năm qua nhằm hướng đến xây dựng niềm tin và giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên”. Các quan sát viên của Liên Hợp Quốc và châu Âu cũng hiện diện trong các cuộc đàm phán.

Cuộc gặp được xem là một trong những động thái nhằm chuẩn bị cho các hội nghị thượng đỉnh sắp tới giữa Triều Tiên với Hàn Quốc vào cuối tháng 4 và giữa Triều Tiên với Mỹ dự kiến vào cuối tháng 5.

Ông Choe Kang-il đã có mặt trong phái đoàn cấp cao của CHDCND Triều Tiên tham dự Thế vận hội mùa đông Pyeongchang tại Hàn Quốc. Chuyến thăm của ông tới Phần Lan lần này làm gia tăng triển vọng về khả năng diễn ra cuộc họp thượng đỉnh giữa Mỹ và Bình Nhưỡng.

Hiện chỉ có các quan chức Mỹ và Hàn Quốc thông báo về việc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un lên kế hoạch tiến hành các cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Phía Bình Nhưỡng vẫn im lặng. Seoul cũng đề nghị Bình Nhưỡng tổ chức đàm phán cấp cao vào ngày 29-3 tại Tongilgak, một tòa nhà của Triều Tiên trong làng đình chiến Panmunjom, trước khi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều.

BÌNH YÊN
 

;
.
.
.
.
.
.