Nepal điều tra nguyên nhân vụ rơi máy bay

Giới chức Nepal đang điều tra vụ máy bay của hãng hàng không US-Bangla chở 71 người (gồm 67 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn) rơi trong quá trình hạ cánh xuống sân bay quốc tế Tribhuvan ở Kathmandu chiều 12-3. Vụ tai nạn khiến ít nhất 49 chết và hơn 20 người khác bị thương. Đây là thảm họa hàng không thảm khốc nhất ở Nepal trong gần 3 thập niên qua. 

Hãng AFP cho biết, 40 thi thể được tìm thấy tại hiện trường, 9 người chết tại bệnh viện và 22 người bị thương được điều trị tại bệnh viện. Trong số 67 hành khách có 33 người Nepal, 32 người Bangladesh, 1 người Trung Quốc và 1 người Maldives. Thủ tướng Nepal KP Sharma Oli cho biết, ông “sốc mạnh” khi biết tin về vụ tai nạn và ngay lập tức đến sân bay chỉ đạo chiến dịch tìm kiếm cứu nạn, đồng thời gửi lời chia buồn đến gia đình nạn nhân.

Hãng Reuters dẫn lời ông Raj Kumar Chhetri, Tổng Giám đốc sân bay quốc tế Tribhuvan cho biết, hộp lưu dữ liệu chuyến bay của chiếc máy bay được thu thập và bảo vệ cẩn thận.

Thông tin từ cuộc hội thoại trước tai nạn giữa cơ trưởng máy bay và đài kiểm soát không lưu do trang web JACDEC về an toàn hàng không của Đức công bố cho thấy, dường như có sự hiểu lầm về truyền đạt thông tin giữa hai bên. Sau khi đoạn hội thoại được tiết lộ, ban quản lý sân bay và hãng hàng không US-Bangla đổ lỗi cho nhau về vụ tai nạn. Quan chức hàng không Nepal cho biết, máy bay đã hạ cánh sai hướng, hạ cánh từ phía bắc thay vì từ phía nam của đường băng. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành US-Bangla, ông Imran Asif, bác bỏ điều này.

Ngày 13-3, sân bay Tribhuvan hoạt động bình thường trở lại, trong khi mảnh vỡ của máy bay gặp nạn vẫn nằm gần sân bay và được nhân viên an ninh bảo vệ nghiêm ngặt.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.
.