Nhật-Trung-Hàn ấn định thời điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh 3 bên

.

Theo Kyodo, một số nguồn tin ngoại giao cho biết Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đã nhất trí về nguyên tắc để tổ chức một hội nghị thượng đỉnh ba bên vào đầu tháng Năm tới, có thể từ ngày 8-9-5.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Nguồn: Kyodo/TTXVN)
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Nguồn: Kyodo/TTXVN)

Hội nghị thượng đỉnh ba bên trước đó diễn ra hồi tháng 11-2015 tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc.

Tại hội nghị thượng đỉnh do Nhật Bản chủ trì lần này, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in dự kiến sẽ thảo luận về các bước nhằm tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, môi trường và văn hóa.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh, ông Lý Khắc Cường khẳng định ông đang lên kế hoạch tới thăm Nhật Bản trong nửa đầu năm nay để tham dự hội nghị thượng đỉnh ba bên.

Ông sẽ là thủ tướng đầu tiên của Trung Quốc đến thăm Nhật Bản kể từ chuyến thăm của cựu Thủ tướng Ôn Gia Bảo hồi tháng 5/2011, trong khi ông Moon sẽ là vị tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc đến Xứ sở Hoa anh đào kể từ chuyến thăm của cựu Tổng thống Lee Myung Bak hồi tháng 12/2011.

Quan hệ giữa Nhật Bản và hai nước láng giềng nói trên đã trở nên căng thẳng trong những năm gần đây do những bất đồng về lịch sử và lãnh thổ.

Theo Vietnam+

;
.
.
.
.
.
.