Nổ gần đoàn xe của Thủ tướng Palestine

Fatah quy trách nhiệm cho Hamas

Ngày 13-3, một vụ nổ xảy ra nhằm vào đoàn xe của Thủ tướng Palestine Rami Hamdallah trong lúc ông đang có chuyến thăm hiếm hoi đến Gaza. Đảng Fatah của ông Hamdallah gọi đây là “âm mưu ám sát” và quy trách nhiệm cho các chiến binh Hồi giáo Hamas ở Gaza.

Hãng AP cho biết, vụ nổ xảy ra ngay sau khi đoàn xe tiến vào Gaza thông qua cửa khẩu Erez, biên giới với Israel. 2/20 chiếc xe bị phá hủy nặng nề và không thể đi tiếp, ít nhất 4 chiếc khác bị hư hỏng. Ông Hamdallah không bị thương và tiếp tục tham dự lễ khánh thành một nhà máy xử lý nước thải tại phía bắc Gaza. Song, ngay sau đó, ông đã rời Gaza.

Hamas xác nhận vụ nổ nhằm vào đoàn xe nhưng không có thương vong. Lực lượng này lên án vụ việc, gọi đây là tội ác và là âm mưu nhằm “làm tổn hại đến những nỗ lực thống nhất và hòa giải”, đồng thời cam kết điều tra khẩn cấp.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cho rằng, Hamas đứng sau vụ nổ. Song, người đứng đầu cơ quan tình báo nước này và cũng là một thành viên trong đoàn xe, ông Majed Farraj, cho biết hiện còn quá sớm để quy trách nhiệm cho ai.

Năm 2007, Hamas giành quyền kiểm soát Gaza từ tay Fatah. Vì vậy, Palestine có 2 chính quyền đối lập: Hamas ở Gaza và chính quyền Palestine thân phương Tây ở Bờ Tây. Tháng 11-2017, chính quyền của Tổng thống Abbas tiếp nhận quyền kiểm soát dải Gaza từ Hamas. Tuy nhiên, hai bên vẫn không thống nhất về việc chia sẻ quyền lực ở Gaza theo thỏa thuận do Ai Cập làm trung gian. 

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.
.