Thủ tướng Nhật xin lỗi vì bê bối bán đất công

Ngày 12-3, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lên tiếng xin lỗi sau khi Bộ Tài chính nước này thừa nhận đã sửa đổi các tài liệu liên quan đến một vụ bê bối bán đất công.

Hãng Reuters dẫn lời Thủ tướng Abe cho rằng, vụ bê bối có thể làm rung chuyển niềm tin vào toàn bộ hệ thống chính quyền. “Với vai trò người đứng đầu chính phủ, tôi nhận trách nhiệm sâu sắc. Tôi xin lỗi tất cả người dân”, ông nói.

Thỏa thuận mua bán một khu đất công ở Toyonaka, tỉnh Osaka rộng 8.770m2 cho tổ chức giáo dục tư nhân Moritomo Gakuen, với giá giảm chỉ bằng 14% giá trị đã xác định, đạt được hồi tháng 6-2016. Song, Bộ Tài chính bị cho là đã chỉnh sửa 14 văn bản tài liệu kể từ thời điểm phanh phui vụ bê bối vào tháng 2-2017.

Thủ tướng Abe muốn Bộ trưởng Bộ Tài chính Taro Aso hoàn thành trách nhiệm bằng cách làm sáng tỏ những thông tin đã bị sửa đổi. Theo đó, thông tin liên quan đến Thủ tướng Abe, phu nhân Akie Abe và Bộ trưởng Aso đã bị loại khỏi các giấy tờ liên quan đến vụ bán đất công. Thủ tướng Abe phủ nhận việc ông và vợ ưu tiên cho tổ chức  Moritomo Gakuen, đồng thời khẳng định sẽ từ chức nếu có bằng chứng về việc này.

Trong khi đó, theo ông Aso, các quan chức Bộ Tài chính thuộc bộ phận phụ trách việc bán đất của Nhà nước đã thực hiện những chỉnh sửa nói trên để phù hợp với điều trần của nguyên trưởng bộ phận này trước Quốc hội. Ông xin lỗi về các hành động của Bộ Tài chính, nhưng cho biết không có ý định từ chức. Thăm dò cuối tuần qua do báo Sankei thực hiện cho thấy, 71% số người được hỏi cho rằng, ông Aso nên từ chức.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.
.