Trung Quốc chi 175 tỷ USD cho quốc phòng

.

Năm 2018, Trung Quốc chi 1.100 tỷ nhân dân tệ (175 tỷ USD) cho chương trình hiện đại hóa quân sự, tăng 8,1% so với năm 2017.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trình bày báo cáo tại phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội. 			Ảnh: Tân Hoa xã
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trình bày báo cáo tại phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội. Ảnh: Tân Hoa xã

Thông tin về chi tiêu quốc phòng được Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường công bố tại phiên khai mạc kỳ họp thứ nhất Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc (Quốc hội) khóa XIII diễn ra ở Đại lễ đường nhân dân ngày 5-3.

Theo đó, ngân sách quốc phòng năm 2018 là 1.100 tỷ nhân dân tệ (175 tỷ USD). Đây là mức tăng chi phí quốc phòng lớn nhất trong 3 năm trở lại đây của Trung Quốc.   

Hãng Reuters cho biết, các nước trên thế giới đặc biệt quan tâm đến chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc trong lúc cường quốc châu Á này phát triển khả năng quân sự mới, bao gồm các máy bay chiến đấu tàng hình, tàu sân bay và tên lửa chống vệ tinh.

Thủ tướng Lý Khắc Cường cũng cho hay, Trung Quốc đã cơ bản cắt giảm quân số của quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) 300.000 người, tức từ 2,3 triệu người xuống còn 2 triệu người, như Chủ tịch Tập Cận Bình công bố vào năm 2015 nhằm nâng cao hiệu quả của lực lượng này.

Ông Tập Cận Bình đã yêu cầu xây dựng PLA quy mô nhỏ hơn nhưng tăng hiệu quả chiến đấu và tối ưu hóa bộ máy quản lý. Năm 2017, chi phí rót cho quốc phòng của Trung Quốc tăng chỉ 7% so với năm trước đó, tức ở mức 1.044 tỷ nhân dân tệ (164,6 tỷ USD), bằng ¼ so với ngân sách quốc phòng được đề xuất của Mỹ.

Ngân sách quốc phòng năm 2018 của Trung Quốc gia tăng trong lúc tăng trưởng kinh tế đạt 6,9% vào năm 2017. Song, theo Thủ tướng Lý Khắc Cường, Bắc Kinh vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2018 khoảng 6,5%.

Nhìn nhận về chi phí quốc phòng của Trung Quốc, chuyên gia Sam Roggeveen tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc phòng (Đại học quốc gia Úc tại Canberra) cho rằng, con số nói trên rất đáng báo động với Úc và nhiều nước khác trong khu vực”.

Các nhà ngoại giao thế giới vốn cho rằng, ngân sách quốc phòng được Trung Quốc thường thấp hơn con số thực tế trong lúc nước này thực hiện chương trình hiện đại hóa quân sự ấn tượng. Trước đó, một nhà ngoại giao cấp cao châu Á dự đoán ngân sách gia tăng thật sự có thể gấp đôi con số được Bắc Kinh tiết lộ. “Một số chi tiêu sẽ được ẩn trong chi tiêu dân sự”, nhà ngoại giao này nói.

Trong khi đó, ở thủ đô Tokyo, phát biểu tại cuộc họp báo ngày 5-3, Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga bày tỏ mong muốn Trung Quốc minh bạch hơn trong chính sách quốc phòng.

Hãng Tân Hoa xã cũng dẫn báo cáo do Thủ tướng Lý Khắc Cường trình bày cho hay, trong 5 năm qua, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc tăng từ 54.000 tỷ nhân dân tệ (8.571 tỷ USD) lên 82.700 tỷ nhân dân tệ (13.126 tỷ USD, tăng 7,1%), đóng góp 30% vào tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Trong 5 năm qua, đời sống của người dân Trung Quốc cũng được cải thiện rõ rệt với việc tạo thêm 66 triệu việc làm mới, xóa đói giảm nghèo cho hơn 68 triệu người. Năm 2018, Trung Quốc đặt mục tiêu giảm nghèo ở khu vực nông thôn cho 10 triệu người.

Kỳ họp thứ nhất Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc (Quốc hội) khóa XIII khai mạc ngày 5-3 và sẽ bế mạc vào sáng 20-3 tới.

Kỳ họp sẽ xem xét dự thảo sửa đổi Hiến pháp, trong đó đề xuất bỏ giới hạn 2 nhiệm kỳ liên tiếp đối với chức vụ Chủ tịch và Phó Chủ tịch nước; thẩm định dự thảo Luật Giám sát do Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc đệ trình; bầu chọn và quyết định bổ nhiệm các chức danh trong một số cơ quan Nhà nước…

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.
.