Thổ Nhĩ Kỳ ra lệnh bắt giáo sĩ Gulen

Các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã ra lệnh bắt giữ giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen và 7 người khác liên quan đến cáo buộc ám sát Đại sứ Nga Andrei Karlov tại quốc gia ở Tây Á và Đông Nam Âu này.

Báo Haberturk ngày 2-4 đưa ra thông tin nói trên chỉ trước 1 ngày Tổng thống Nga Vladimir Putin có chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ. Đại sứ Andrei Karlov bị bắn chết khi đang phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm ảnh mang tên “Nước Nga trong mắt Thổ Nhĩ Kỳ” vào tháng 12-2016. Tay súng đã hét lên: “Trả thù cho Aleppo” và “Nhân danh thánh Allah”, với hàm ý Nga liên quan đến cuộc nội chiến ở Syria; sau đó nổ súng bắn chết ông Karlov.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cáo buộc giáo sĩ Gulen đứng sau vụ ám sát và cả vụ đảo chính bất thành hồi tháng 7-2016. Ông Gulen hiện sống lưu vong ở Mỹ.

Hãng Reuters cho biết, Tổng thống Putin sẽ đến Thổ Nhĩ Kỳ vào hôm nay (3-4) và gặp gỡ người đồng cấp chủ nhà Erdogan cũng như Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Mátxcơva, Ankara và Tehran là những nước bảo trợ cho các cuộc đàm phán hòa bình Astana ở Kazakhstan nhằm thiết lập những vùng giảm căng thẳng ở Syria.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.
.