Ukraine dàn dựng cái chết của nhà báo Nga

.

Nhà báo Nga Arkadiya Babchenko đã gây sốc khi bất ngờ xuất hiện tại buổi họp báo ở thủ đô Kiev của Ukraine ngày 30-5 (giờ địa phương) chưa đầy 24 giờ sau khi cảnh sát nói rằng anh bị bắn chết. Babchenko cho biết, cái chết giả của anh là một phần trong chiến dịch đặc biệt của Ukraine và anh hiện “rất ổn”.

Arkadiya Babchenko (phải) xuất hiện trong cuộc họp báo cùng Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.  Ảnh: Reuters
Arkadiya Babchenko (phải) xuất hiện trong cuộc họp báo cùng Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. Ảnh: Reuters

Theo báo The Independent, tại cuộc họp báo, Tướng Vasyl Grytsak - người đứng đầu Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) cho biết, cái chết giả của nhà báo Babchenko là một phần trong chiến dịch đặc biệt nhằm ngăn chặn một âm mưu ám sát người này. Các nhà chức trách Ukraine tiết lộ, chiến dịch của Kiev đã giúp phá âm mưu ám sát 30 người ở quốc gia này, trong đó có Babchenko. Song, các nhà chức trách không cho biết tên của 29 người còn lại, đồng thời tố Nga đã trả cho một công dân Ukraine 40.000 USD để tổ chức vụ ám sát đầu tiên và đối tượng này hiện bị bắt giữ.

Tổ chức Nhà báo không biên giới (RSF) lên án vụ việc thao túng truyền thông này là “kiểu giả mạo đáng buồn”. Theo một số nhà bình luận và nhà báo phương Tây, sẽ khó tin tưởng những tuyên bố chính thức từ phía Ukraine nữa. Phía Mátxcơva cho rằng, Ukraine dựng ra cái chết của nhà báo Babchenko để phục vụ “mục đích tuyên truyền” và gọi đây là “kiểu khiêu khích mới chống lại Nga”.

Trước đó, thông tin nhà báo Babchenko bị bắn nhiều phát đạn từ phía sau ở cầu thang chung cư - nơi anh đang sinh sống tại thủ đô Kiev làm dấy lên cuộc “khẩu chiến” giữa Nga và Ukraine. Kiev cáo buộc Nga đứng sau vụ việc nhưng Mátxcơva kiên quyết bác bỏ.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.
.